Ứng viên Tổng thống Mỹ tranh luận lần 2: "Bước ngoặt đen tối" của chính trường

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc tranh luận trực tiếp lần 2 phản ánh sự chia rẽ tột độ khi 2 ứng viên Tổng thống Mỹ liên tiếp công kích đối thủ mà không đưa ra quyết sách nào cho tương lai.

Đúng như dự đoán, cuộc tranh luận thứ hai bao trùm trong bầu không khí “băng giá” khi cả hai ứng viên Tổng thống từ chối bắt tay nhau khi bước vào cuộc tranh luận. Ông Trump trở lại “cuộc đấu” bằng cách tung hàng loạt đòn tấn công vào đối thủ. Không chỉ tiếp tục khai thác bê bối sử dụng email cá nhân khi còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ, ứng viên này còn gọi bà Clinton là “ác quỷ”, “kẻ dối trá” và thề sẽ truy tố và đưa bà vào tù, nếu trúng cử... 
 Cuộc tranh luận ứng viên Tổng thống lần 2 chìm trong bầu không khí chia rẽ.
Về phía mình, bà Clinton không bị mắc bẫy công kích của ông Trump mà tập trung tấn công vào các phát ngôn “không giống ai”, vào ý tưởng đòi xây tường ngăn nước Mỹ với Mexico của đối thủ và xoáy sâu vào chính sách tương lai của vị tỷ phú với khủng hoảng Syria. Chiến lược này đã thành công, gây nhiều khó khăn cho ông Trump khi đề cập đến các vấn đề chính sách chuyên sâu. Ngay sau cuộc tranh luận, một cuộc thăm dò của CNN/ORC cho thấy, 57% người theo dõi cho rằng bà Clinton đã chiến thắng cuộc tranh luận so với tỷ lệ 34% cho rằng ông Trump đã vượt lên. 
Cuộc tranh luận lần này đánh dấu sự chia rẽ tột độ trên chính trường nước Mỹ khi các chính trị gia liên tục sử dụng ngón bài công kích cá nhân, đưa cuộc tranh luận chìm trong bầu không khí buộc tội. Cây bút bình luận Stephen Collinson của hãng tin CNN chua chát nhận định, giá trị của một cuộc tranh luận giữa các ứng viên Tổng thống - nơi các ứng viên đưa ra quyết sách về tương lai đất nước để tranh thủ sự ủng hộ của cử tri đã bị biến thành nơi nhục mạ cá nhân.
Trong khi đó, bình luận viên Robert Costa và Philip Rucker của Washington Post nhận xét chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ đã có "bước ngoặt đen tối", khi tỷ phú Trump chỉ mải mê tung ra những lời cáo buộc nặng nề với đối thủ. Tờ New York Times mô tả, ông Trump đã dành cho bà Clinton những "lời lẽ cay độc" trong một cuộc tranh luận "thù địch liên miên" kéo dài 90 phút. Điều này khiến cử tri không khỏi lo ngại về phương thức điều hành của 2 ứng viên sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 8/11 tới.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần