Ứng viên Tổng thống Pháp đối mặt 2 kịch bản pháp lý sau bê bối

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công tố viên Pháp sẽ thực hiện các bước pháp lý tiếp theo trong cuộc điều tra cáo buộc về việc tạo ra việc làm giả cho vợ của ứng viên Tổng thống Pháp.

Tờ Journal de Dimanche (Pháp) trích dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, thủ tục tố tụng sẽ được áp dụng với cả ứng viên Tổng thống Pháp Fillon và vợ là Penelope.
 Ứng viên Tổng thống Pháp Fillon.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters cho hay, họ vẫn chưa xác nhận được nguồn tin này từ các công tố viên hay đại diện của ông Fillon. Luật sư của cựu Thủ tướng Pháp và vợ vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin mới.

Truyền thông cũng dự báo, sẽ có 2 kịch bản mà các công tố viên có thể đưa ra để giải quyết cáo buộc.

Thứ nhất, các công tố viên có thể tham khảo từ thẩm phán để quyết định liệu cả 2 vợ chồng hay chỉ ông Fillon bị điều tra.

Thứ 2, vụ việc sẽ được đưa trực tiếp ra một tòa án hình sự. Trong kịch bản này, thủ tục tố tụng có thể bắt đầu trong sớm nhất là 11 ngày.

Trước đó, ứng viên Tổng thống Pháp bị cáo buộc tạo ra một vị trí "không tồn tại" cho vợ mình với mức lương 500.000 Euro trong suốt 8 năm. Ông Fillon đã bác bỏ cáo buộc này.
Trước đó, cựu Thủ tướng Pháp từng được dự đoán là có khả năng cao giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống.
Thời điểm bê bối vỡ lở quá sát với ngày bầu cử vào tháng 5 khiến tỷ lệ ủng hộ đối với ông Fillon đã sụt giảm “thảm hại”. Trong trường hợp đảng Những người Cộng hòa (LR) muốn thay thế ứng viên tranh cử Tổng thống của đảng, ngày 17/3 sẽ là ngày đưa ra quyết định.
Tình hình này được cho là có lợi cho đảng Mặt trận quốc gia (FN) và ứng viên Marine Le Pen với xu hướng bài ngoại, khắt khe với người nhập cư.