Ứng viên Tổng thống Pháp tung đòn quyết định trong cuộc tranh luận trên truyền hình

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 4 ngày trước vòng cuối cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, ứng viên Marine Le Pen và Emmanuel Macron đã có cuộc tranh luận nảy lửa trên truyền hình.

Hai ứng viên bước vào cuộc tranh luận với tỷ lệ khảo sát cho thấy, ông Macron đang dẫn trước bà Le Pen khoảng 20 điểm %.
 Ứng viên Macron (phải) đang có lợi thế so với bà Le Pen.
Chính sách tranh cử của 2 ứng viên hoàn toán trái ngược về tầm nhìn của tương lai nước Pháp, số phận của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và cách thức chống chủ nghĩa khủng bố. Trong khi ông Macron kêu gọi cải cách để thúc đẩy nền kinh tế Pháp, thì bà Le Pen tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp thương mại bảo hộ để giữ lại việc làm cho người Pháp. 
Với bà Le Pen, cuộc tranh luận là cơ hội đáng giá cuối cùng để thuyết phục cử tri về chương trình hành động của mình, trong đó có việc ngăn nhập cư trái phép, xóa bỏ đồng tiền chung Euro và tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Pháp trong Liên minh châu Âu (EU).
Trong cuộc tranh luận, bà Le Pen cho rằng, cương lĩnh tranh cử của đại diện phong trào Tiến bước (Le Marche!) vẫn còn mơ hồ và trên thực tế, đó là sự tiếp nối không có gì mới mẻ chính sách của chính quyền Tổng thống Francois Hollande. Trong khi đó, ông Macron phản đối chính sách chủ đạo của đối thủ là xóa bỏ đồng Euro, cho rằng đây là một kế hoạch nguy hiểm cho Paris và có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh tiền tệ. Ứng viên 39 tuổi cũng chỉ trích, các chính sách của bà Le Pen hầu như không có sự chuẩn bị và không thể giải quyết được tình trạng thất nghiệp của nước Pháp.
 Các cử tri theo dõi cuộc tranh luận nảy lửa giữa 2 ứng viên.
Ngoài lĩnh vực kinh tế, vấn đề được tranh luận nảy lửa nhất là an ninh quốc gia, trong bối cảnh hơn 230 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của chiến binh Hồi giáo từ năm 2015.
Bà Le Pen cáo buộc ông Macron không đưa ra kế hoạch cụ thể nào về an ninh. Tuy nhiên, ông Macron phản pháo rằng, chống chủ nghĩa khủng bố sẽ là ưu tiên hàng đầu của ông nếu trở thành Tổng thống. "Tôi sẽ lãnh đạo cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo ở mọi cấp độ, nhưng chính sách mà bà Le Pen đưa ra chỉ gây nên những rạn nứt nội bộ” - ông Macron nhấn mạnh, đồng thời chỉ trích chủ trương bài ngoại và hạn chế nhập cư của đối thủ.

Ông Frederic Dabi - nhà phân tích kết quả khảo sát nhận định, cuộc tranh luận "cực kỳ dữ dội và khắc nghiệt". Chiến lược của bà Le Pen là liên tục công kích để đẩy ông Macron vào một sai lầm, nhưng chiến lược này đã không thành công.
Theo kết quả khảo sát nhanh, 63% người theo dõi nhận định, trong cuộc tranh luận, phần thể hiện của ông Macron có sức thuyết phục hơn bà Le Pen, góp phần củng cố ưu thế của ông Macron trong vòng cuối cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 7/5 tới. Nhiều khả năng ông Macron ​​sẽ nhận được thêm số phiếu bầu từ các đảng xã hội và trung dung có các ứng viên đã bị loại, tuy nhiên kết quả vẫn còn là ẩn số phải chờ đợi do cuộc bầu cử năm nay tiềm ẩn nhiều bất ngờ và khó đoán nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần