Ước mơ vươn tầm thế giới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Đại hội TDTT toàn quốc vừa qua, VĐV Đinh Phương Thành của đội thể dục dụng cụ (TDDC) Hà Nội là người góp công lớn nhất khi mang về tới 3 HCV cá nhân ở nội dung ngựa vòng, xà đơn, xà kép và 1 HCV đồng đội nam. Trước đó, Phương Thành cũng giành 1 HCĐ tại ASIAD 17.

Nhắc đến Phương Thành, HLV trưởng đội tuyển TDDC quốc gia Trương Tuấn Hiền tủm tỉm cười, đầy trìu mến: "Hồi nhỏ, Thành như con mèo hen vậy. Hay ốm lắm nhưng giờ thì tập mãi cũng chẳng ốm. Đây là cậu học trò rất ngoan, hiền, ít nói. Khối lượng bài tập nào cũng hoàn thành, và hiện đang được xem là một trong những VĐV trọng điểm của TDDC Việt Nam hướng tới đấu trường thế giới".
5 tuổi, do hay nghịch ngợm nên Thành được gia đình cho đi tập TDDC. Sau này, nhờ lọt vào mắt xanh của HLV Trương Tấn Hiền nên Thành được sang Trung Quốc tập huấn cùng các tài năng nhí của TDDC Hà Nội. Mới đầu, ngồi trên tàu sang Trung Quốc, cậu bé mới 8 tuổi này vui lắm vì cứ tưởng chỉ sang chơi một thời gian xong rồi về. Nào ngờ sang đến nơi, ở mãi chẳng được về, nhiều hôm Thành khóc vì nhớ nhà, làm các thầy phải dỗ dành mãi. Đã thế, cậu bé lại không hợp với khí hậu Trung Quốc nên liên tục ốm vặt, hết đau mắt lại xổ mũi, đau răng.
Khủng khiếp nhất là lần bác sĩ phải cùng một lúc nhổ đi mấy cái răng sún của Thành. Chưa kịp bình phục, lại phải tiến hành nhổ tiếp, thế là tổng cộng 9 cái răng sún phải nói lời từ biệt. Sau 8 năm tập luyện, ốm đau liên tục tại Trung Quốc, Thành được trở về Hà Nội. Gần gia đình, lại có bàn tay chăm sóc của các thầy, hết ở tuyển Hà Nội lại lên tuyển quốc gia khiến cậu bé răng sún, ốm oặt ẹo ngày nào càng ngày càng phổng phao. Giờ thì đã thành một chàng trai khôi ngô, sáng sủa và chẳng mấy ai ngờ rằng, xuất phát điểm của chàng "hot boy" này là một cậu bé hay ốm đau với hàm răng sún...

Kém VĐV đã thành danh Phạm Phước Hưng tới 7 tuổi, Đinh Phương Thành được HLV Trương Tuấn Hiền nhận định sẽ đủ sức thay thế đàn anh. Hiện tại, Thành còn cho thấy tiềm năng có thể vượt Phước Hưng ở nội dung xà đơn, xà kép, ngựa vòng. HLV Trương Tuấn Hiền nhận định, Thành hoàn toàn có khả năng vươn tới tầm thế giới nếu cứ tiếp tục được đầu tư trọng điểm.

Còn với Đinh Phương Thành, khi nhỏ mới tập TDDC, đau quá thì chỉ biết khóc, nhưng càng lớn thì sức chịu đựng càng tốt hơn nên bài tập nào cũng cố hoàn thành. Trong năm 2015 này, Thành mong muốn sẽ tập luyện thật tốt để được thử sức ở các đấu trường lớn hơn nữa. Dù chưa dám nói ra nhưng cậu bé răng sún ngày nào đang mơ ước sẽ đạt tới đẳng cấp thế giới như các đàn anh, đàn chị Phước Hưng, Hà Thanh, để làm rạng danh thể thao Thủ đô và đất nước trên trường quốc tế.