Usilk City bao giờ về đích?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều lần hứa hẹn, cam kết bàn giao, thậm chí khách hàng đã phải vào cuộc chung tay “trục vớt” bằng việc tự đứng ra quản lý dòng tiền đổ vào dự án, nhưng đến nay Usilk City của Sông Đà Thăng Long vẫn là công trường ngổn ngang sắt thép.

Năm 2014, thị trường bất động sản nín thở theo dõi cuộc thí nghiệm mang tên "Usilk City" và những ngày cuối năm nay, các khách hàng tiếp tục nhận được lời hứa của chủ đầu tư!

Theo kế hoạch, dự án Tổ hợp chung cư cao cấp Usilk City (Văn Khê, Hà Đông) do Công ty Sông Đà Thăng Long (SĐTL) làm chủ đầu tư sẽ bàn giao, đưa vào sử dụng vào tháng 3/2012. Tuy nhiên, đến thời điểm đó, SĐTL không thể bàn giao được. Ngày 12/5/2012, sau nhiều lần SĐTL chậm bàn giao cụm CT1, khách hàng đã chính thức thành lập ban liên lạc để đấu tranh đòi nhà.
Công trường cụm CT1 dự án Usilk City ngày 20/12.
Công trường cụm CT1 dự án Usilk City ngày 20/12.
Tháng 11/2012, trước sức ép của khách hàng, chủ đầu tư đã công bố Hợp đồng tín dụng trị giá 300 tỷ đồng với Ngân hàng BIDV chi nhánh Thanh Xuân. Khoản tiền này sẽ được cung ứng để hoàn tiền cụm CT1(101-102-103). Khách hàng tưởng đã tìm được lối thoát nhưng sau 5-6 tháng kể từ ngày công bố Hợp đồng tín dụng, công trình vẫn không khởi động lại. Tìm hiểu, khách hàng mới biết ngoài các tài sản thế chấp của SĐTL, điều kiện để BIDV giải ngân là phải “thấy tiền khách hàng nộp vào”.

Do đó, ngày 21/7/2013, SĐTL đã tổ chức họp hội nghị khách hàng cụm CT1. Chủ đầu tư thống nhất tiếp tục thực hiện dự án theo phương án thí điểm “Khách hàng quản lý dòng tiền” thông qua một tài khoản chung tại ngân hàng BIDV. Theo đó, khách hàng sẽ nộp tiền vào tài khoản chung này. Sau đó, ngân hàng sẽ chuyển tiền qua tài khoản của SĐTL trên cơ sở kiểm tra thực tế tiến độ xây dựng. Ngoài ra, SĐTL cũng phải huy động thêm vốn đối ứng và phải đảm bảo thu tiền một cách công khai, minh bạch với tất cả khách hàng.

Ngày 12/8/2013, SĐTL ký cam kết hoàn thành cụm CT1 và bàn giao trong vòng 23 tuần tức trước 30/12/2013. Sau khi cam kết này được ký rất nhiều khách hàng đã tích cực đóng tiền, quyết triển khai mô hình thí điểm. Tuy nhiên đến 25/12/2013 SĐTL lại có thư xin lỗi khách hàng và cam kết bao giao căn hộ cụm CT1 trước 30/6/2014. Nhưng lần này cũng giống như các lần trước, đến thời điểm bàn giao công trường vẫn còn ngổn ngang. Thậm chí, tình hình dự án còn có vẻ trì trệ dần.

Dưới sức ép của khách, ngày 5/8/2014, SĐTL đã tổ chức họp và ký biên bản thống nhất với khách hàng phân công quá trình hoàn thiện thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 hoàn thiện các hạng mục chung như thang máy, cấp thoát nước, xử lý nước thải, cấp gas… và mặt ngoài. Giai đoạn 2 hoàn thiện các hạng mục bên trong từ ng
ày 1/11 đến 31/12/2014.

Tuy nhiên, theo đại diện ban liên lạc khách hàng, ông Nguyễn Ngọc Thành, nhiều người mua nhà hiện không còn niềm tin vào chủ đầu, họ không còn tiếp tục nộp tiền theo phương án thử nghiệm “khách hàng quản lý dòng tiền”. Còn chủ đầu tư dường như chỉ trông chờ vào nguồn vốn này để thi công. Song có vẻ chủ đầu tư không có thiện chí để tích cực triển khai dự án này, trong khi rất nhiều dự án khác lại đang được đẩy mạnh. Thêm vào đó, ông Nguyễn Ngọc Hà một thành viên khác ban đại diện khẳng định, hiện mô hình “chuột bạch” tại dự án Usilk City đã chết, BIDV đã chính thức ngừng giải ngân.
Chủ đầu tư SĐTL họp báo cáo tình hình tiến độ dự án CT1 với khách hàng ngày 20/12.
Chủ đầu tư SĐTL họp báo cáo tình hình tiến độ dự án CT1 với khách hàng ngày 20/12.
Thời hạn 31/12/2014 không còn nhiều, song theo ghi nhận của phóng viên, công trường Usilk City vẫn còn ngổn ngang. Lượng công nhân làm việc tại công trường chỉ lác đác. Và theo nhiều khách hàng tại đây, dự án vẫn chưa có thay đổi gì nhiều so với hồi tháng 8. Lo ngại, lần nữa SĐTL sẽ lại thất hứa vẫn là tâm lý chung của 624 cư dân cụm CT1 Usilk City. Tuy nhiên, ban liên lạc khách hàng khẳng định sẽ kiên quyết dùng đến các biện pháp pháp lý, kiện chủ đầu tư ra tòa nếu như lần này lại thất hứa.

Trong buổi họp giữa ban lãnh đạo SĐTL và 264 cư dân cụm CT1, ngày 20/12 thời điểm chỉ còn 10 ngày nữa đến hạn bàn giao, Chủ tịch HĐQT Dương Trí Dũng đã thừa nhận mọi lỗi lầm và trách nhiệm vì nhiều lần đưa mục tiêu không hoàn thành. Ông Dũng cũng cho hay, SĐTL đã cơ cấu lại nợ, bán các dự án khác để dồn tiền triển khai dự án Usilk City. Hiện đủ năng lực vốn để hoàn thiện CT1, nhưng phải có thời gian. SĐTL cũng có các giải pháp: “Cam kết đến 31/12 sẽ bàn giao được cho khách hàng tòa 102 muốn tự hoàn thiện. Với khách hàng đã nộp 100% giá trị hợp đồng, muốn nhận nhà tự hoàn thiện sẽ trả lại tiền hoàn thiện sau 6 tháng. Khách hàng muốn nhận bàn giao hoàn thiện, SĐTL sẽ tiếp tục hoàn thiện và bàn giao. Sau tòa 102 sẽ là các tòa 101 và 103”.

Đặc biệt ông Dũng cam kết “15/2/2015 sẽ xong toàn bộ hệ thống chung và bàn giao chính thức toàn bộ cụm CT1 vào tháng 4/2015. Cuộc họp lần này là để ổn định tâm lý khách hàng, chia sẻ, gắn kết khách hàng cùng chủ đầu tư tiếp tục đặt niềm tin vào nhau. Thêm thời gian nữa để vượt qua khó, hoàn thành dự án. Sự chậm chạp vừa rồi là do khách hàng không tin, ngân hàng không tin…”

Như vậy, kết quả cuối cùng của “chuột bạch” Usilk City lần nữa lại phải đợi ở tương lai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần