Ưu tiên giải pháp thu hút người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Toàn ngành bảo hiểm phát huy hơn nữa tạo động lực thực hiện các nhiệm vụ thu, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cũng như tiếp tục thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ người lao động (NLĐ) từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian tới.

Làm thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội Hà Nội. Ảnh: Hải Linh
Tháng 10, số người tham gia BHXH, BHYT tăng gần 2 triệu người
Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện hỗ trợ chính sách BHXH, BHYT và đánh giá công tác thu, phát triển người tham gia BH tổ chức cuối tuần qua, BHXH Việt Nam cho biết tính đến ngày 4/11, toàn quốc có 15,55 triệu người tham gia BHXH, tăng 1 triệu người so với tháng 9/2021. Trong đó về BHXH bắt buộc tăng 972.000 người, về BHXH tự nguyện tăng 36.000 người.

Về BHYT, toàn quốc có 84,37 triệu người tham gia, tăng 837.000 người so với tháng 9/2021; có 4 BHXH tỉnh hoàn thành kế hoạch được giao gồm: Hà Nam (100,4%), Hải Dương (100,2%), Nam Định (101,4%), Quảng Trị (100,4%).

Nhiều tín hiệu tích cực cho thấy sự nỗ lực của BHXH các tỉnh, TP trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, nhiều kinh nghiệm, mô hình hay của các địa phương cần nhân rộng như: Việc tổ chức Tháng cao điểm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện của Bắc Giang; xây dựng mô hình xã điểm phát triển BHXH tự nguyện của Hà Nội; một số BHXH tỉnh tham mưu huy động ngân sách địa phương hỗ trợ tham gia BHYT với nhóm bị ảnh hưởng bởi Quyết định 861...

Để thực hiện nhiệm vụ thu và tiếp tục phát triển người tham gia các loại hình BH, BHXH Việt Nam yêu cầu các tỉnh, TP cần tiếp tục triển khai các chỉ đạo, yêu cầu đặt ra. Thích ứng, linh hoạt thực hiện các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đặc biệt, cần tăng cường nắm bắt tình hình, thường xuyên trao đổi, giao ban theo nhóm đơn vị, nhóm vấn đề, kịp thời có giải pháp phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ cụ thể. Bên cạnh đó, thường xuyên truyền thông qua các kênh, xây dựng các ấn phẩm truyền thông phù hợp. Ngoài ra, tăng cường hoạt động của các đại lý thu; tập trung giải pháp tăng số người tham gia BHYT, tham mưu xây dựng cơ chế huy động hỗ trợ từ ngân sách hoặc từ các đơn vị, DN hỗ trợ người dân tham gia BHYT.

Đến 15/11, cơ bản hoàn thành xong hỗ trợ với người lao động

Báo cáo của Ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam), trong 1 tháng qua, chính sách hỗ trợ NLĐ và DN sử dụng lao động từ quỹ BH thất nghiệp đã được triển khai với tinh thần khẩn trương, hiệu quả.

Theo đó, đến hết ngày 5/11, BHXH các tỉnh, TP đã giải quyết hỗ trợ cho 9,67 triệu NLĐ với tổng số tiền hơn 23,03 nghìn tỷ đồng. 10 tỉnh có số NLĐ được giải quyết hưởng hỗ trợ cao nhất là: TP Hồ Chí Minh (1,8 triệu NLĐ), Hà Nội (1,29 triệu NLĐ), Đồng Nai (704.134 NLĐ), Bình Dương (596.542 NLĐ), Hải Phòng (321.549 NLĐ), Hải Dương (315.900 NLĐ), Bắc Ninh (312.435 NLĐ), Thanh Hóa (234.746 NLĐ), Bắc Giang (219.947 NLĐ).

Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH Đỗ Ngọc Thọ cho rằng, mặc dù việc triển khai hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp gấp rút, khối lượng công việc lớn và trong thời gian ngắn, song toàn ngành đã rất nỗ lực, cố gắng, chủ động, sáng tạo, không quản ngày đêm với quyết tâm đảm bảo tiến độ đã đề ra. "Dự kiến, đến hết ngày 15/11/2021, ngành BHXH Việt Nam sẽ cơ bản hoàn thành xong việc hỗ trợ đối với NLĐ" - ông Thọ thông tin.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, BHXH các tỉnh, TP phát huy hơn nữa vai trò tham mưu để tạo động lực thực hiện các nhiệm vụ thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; cũng như tiếp tục thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ NLĐ từ quỹ BH thất nghiệp trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần