Ủy ban Chứng khoán lên tiếng về những bất thường trên thị trường: Quá muộn?

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối cùng thì Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cũng lên tiếng chính thức về một số hiện tượng bất thường trên thị trường chứng khoán (TTCK) thời gian qua. Tuy nhiên, theo nhiều nhà đầu tư, động thái của cơ quan điều hành TTCK Việt Nam là quá muộn.

Đây cũng không phải lần đầu UBCK “hô” thanh, kiểm tra các hiện tượng bất thường, nhưng kết quả thanh, kiểm tra thì vẫn chưa thấy cơ quan này công khai.
 Ảnh minh họa
Trả lời câu hỏi về hiện tượng một số mã cổ phiếu có diễn biến giá bất thường và gần nhất là hiện tượng các mã liên quan tới “nhóm Louis”, ông Nguyễn Công Minh - Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát thị trường chứng khoán, UBCKNN cho biết, qua ghi nhận, một số báo, tạp chí, trang thông tin điện tử đưa thông tin về hiện tượng tăng giá của một số cổ phiếu của các tổ chức niêm yết/đăng ký giao dịch có liên quan đến “nhóm Louis”. “Không chỉ riêng một, hay một nhóm cổ phiếu nào, mà tất cả các cổ phiếu có dấu hiệu bất thường đều được cơ quan quản lý giám sát, theo dõi chặt chẽ”- ông Minh thông tin.
Theo Luật Chứng khoán mới, công tác giám sát thị trường chứng khoán được nâng lên theo 3 cấp, từ công ty chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán (GDCK) và UBCKNN. Đây là công tác thường xuyên, liên tục nên các dấu hiệu giao dịch bất thường của cổ phiếu luôn được giám sát, theo dõi rất chặt chẽ. UBCKNN cũng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chức năng, hai Sở GDCK giám sát chặt chẽ các cổ phiếu có dấu hiệu giao dịch bất thường trên thị trường.
Trên cơ sở kết quả giám sát, UBCKNN phối hợp với hai Sở Giao dịch chứng khoán thực hiện phân tích, đánh giá, tổ chức kiểm tra để làm rõ các giao dịch có dấu hiệu bất thường của cổ phiếu trên TTCK, phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm nếu phát hiện các hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật.
Đánh giá về phản ứng của UBCKNN, trên các diễn đàn, nhiều nhà đầu tư cho rằng, việc UBCK lên tiếng thời điểm này là quá muộn. 
Trên facebook cá nhân của ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty Chứng khoán SSI viết: “Điều tra là ra hết ai mua, ai bán, ai kéo, ai xả, chứ không điều tra làm sao biết được. Giờ làm dù có muộn vẫn hơn không làm”.
Theo ông Minh, trước diễn biến khó lường và tác động để lại của dịch Covid-19, diễn biến của TTCK được dự báo sẽ có nhiều biến động hơn.
Do vậy, để đầu tư an toàn, có hiệu quả, thì khi tham gia TTCK, nhà đầu tư cần trang bị cho mình kiến thức về chứng khoán, TTCK, tài chính DN… và nắm bắt đầy đủ các quy định pháp luật để đảm bảo tuân thủ pháp luật. Việc đầu tư cần phải xem xét thấu đáo dựa trên đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh và tiềm năng phát triển của DN.
“Nhà đầu tư tìm hiểu thông tin và trao đổi thông tin liên quan đến TTCK cần lưu ý việc tham khảo, kiểm chứng dựa trên các kênh chính thống của các cơ quan, đơn vị, tổ chức chức năng hoặc từ chính DN. Các luồng thông tin trên không gian mạng có thể xem là một kênh thông tin tham khảo. Nhà đầu tư nên cẩn trọng để tránh bị lôi kéo, cuốn theo, từ đó đầu tư theo cảm tính. Điều này sẽ góp phần nâng cao hiểu biết của nhà đầu tư, hạn chế khả năng tác động và việc lan truyền thông tin sai lệch, giả mạo trên không gian mạng”- ông Minh cảnh báo.
Trước đó, Công an TP Hà Nội cho biết, vừa nhận được thư cảm ơn của UBCKNN trong công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, xử lý vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán. Cụ thể, Phòng An ninh Kinh tế, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu đã phối hợp chặt chẽ với UBCKNN trong xác minh, điều tra một số vụ việc có dấu hiệu giao dịch thao túng thị trường chứng khoán, giúp UBCKNN thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng trong vụ việc chưa đến mức xử lý hình sự với mức phạt tiền cao; đồng thời tiếp tục phối hợp, trao đổi thông tin với UBCKNN trong xử lý các vụ việc trên thị trường chứng khoán.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần