Ủy ban Thượng viện Mỹ "mở đường" cho ông Mike Pompeo trở thành tân Ngoại trưởng

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/4, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mike Pompeo làm Ngoại trưởng Mỹ, thay ông Rex Tillerson, người vừa bị Tổng thống Donald Trump cách chức hôm 31/3 vừa qua.

Với 11 phiếu ủng hộ và 9 phiếu chống, quyết định đề cử cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo đã được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện thông qua để được đưa ra bỏ phiếu trước toàn thể Thượng viện.
 Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo làm Ngoại trưởng Mỹ. 
Dựa trên kết quả này, Thượng viện Mỹ sẽ gần như chắc chắn phê chuẩn việc đề cử ông Pompeo tại phiên bỏ phiếu toàn thể cuối cùng dự kiến diễn ra trong tuần này. Theo tính toán, ông Pompeo sẽ cần sự ủng hộ của ít nhất 3 nghị sĩ Dân chủ để có thể vượt qua "ải" này. 
Lãnh đạo phe đa số Mitch McConnell cho biết cựu Giám đốc CIA Pompeo đã có đủ số phiếu trong Thượng viện Mỹ để được thông qua tại phiên bỏ phiếu toàn thể cuối cùng trong tuần này. Điều đó sẽ cho phép ông Pompeo tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào ngày 28/4 tới.
Cựu Giám đốc CIA là một trong những cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Trump trong suốt 15 tháng qua. Gần đây nhất, ông Pompeo đã có cuộc gặp bí mật với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào dịp lễ Phục sinh để chuẩn bị các cuộc đối thoại trực tiếp giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ.
Ngay trước cuộc bỏ phiếu ngày 23/4, dư luận đánh giá ông Pompeo có khả năng không được thông qua ở cấp ủy ban do Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul cùng cả 10 thành viên đảng Dân chủ của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đều tuyên bố phản đối đề cử này. Các ý kiến phản đối cho rằng ông Pompeo có lập trường "hiếu chiến" và quá bảo thủ về mặt xã hội để đảm nhiệm vị trí nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ. 
Ông Pompeo được đánh giá là có quan điểm cứng rắn hơn ông Tillerson trong nhiều vấn đề. Giới chức Mỹ cho biết việc thay đổi nhân sự nhằm chuẩn bị cho các cuộc đàm phán sắp tới giữa Mỹ với Triều Tiên cũng như các cuộc đàm phán thương mại với nhiều đối tác.
Tuy nhiên, vào phút cuối, ông Rand Paul đã thay đổi quyết định và ủng hộ cựu Giám đốc CIA Pompeo giữ chức Ngoại trưởng.