Vaccine có thể giúp Mỹ tránh được đợt bùng phát Covid-19 mới vào mùa Thu tới

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, dự đoán nước này sẽ không phải chứng kiến đợt bùng phát dịch Covid-19 mới vào mùa thu tới nếu phần lớn người dân tiêm vaccine.

Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ. Ảnh: AP 
Trả lời phỏng vấn Truyền hình NBC News hôm 9/5, Tiến sỹ Anthony Fauci - Fauci cho biết, vaccine là yếu tố thay đổi cuộc chơi và sẽ giúp Mỹ tránh các đợt bùng phát Covid-19 vào mùa Thu tới. “Thực tế là chúng ta đã có vaccine ngừa Covid-19 và vaccine thực sự là một yếu tố thay đổi cuộc chơi” - ông Fauchi cho hay.
Tới nay, đã có hơn 150 triệu người Mỹ đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine và khoảng 34% dân số nước này đã được tiêm phòng đầy đủ. Tổng thống Joe Biden đã đặt mục tiêu tiêm phòng cho 70% người trưởng thành ở Mỹ vào dịp Quốc khánh 4/7.
Hiện nhiều người Mỹ vẫn chưa được tiêm ngừa vaccine, do lựa chọn hoặc do các mũi tiêm khác nhau không có sẵn cho họ. “Đó là lý do… tại sao chúng tôi cầu xin mọi người tiêm chủng, vì tỷ lệ dân số được tiêm chủng càng lớn, thì khả năng chúng ta không phải đối mặt với đợt tái bùng phát dịch Covid-19 vào mùa thu hoặc mùa đông sắp tới” - Tiến sĩ Fauci nói.
Theo Tiến sĩ Fauci, việc sử dụng khẩu trang đã phát huy hiệu quả trong việc phòng, tránh các bệnh về hô hấp trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19 và nhiều người dân Mỹ đã bắt đầu quen dần với điều này.
“Theo quan điểm của tôi, mọi người đã quen với việc đeo khẩu trang và điều này rõ ràng giúp giảm các bệnh về đường hô hấp. Trên thực tế, chúng ta đã có một mùa cúm thông thường năm nay không tồn tại, bởi mọi người đang làm những việc vì sức khỏe cộng đồng, nhằm trực tiếp chống lại dịch Covid-19. Vì vậy, có thể hình dung rằng,  trong một năm hoặc 2 năm tới, trong những khoảng thời gian theo mùa nhất định, khi có nguy cơ bị nhiễm virus lây qua đường hô hấp như cúm, mọi người có thể chọn đeo khẩu trang để giảm khả năng lây lan các bệnh lây qua đường hô hấp”, ông Fauci cho biết.
Nhận xét về hiệu quả của việc đeo khẩu trang được Tiến sĩ Fauci đưa ra chưa đầy 1 tháng sau khi chính phủ Mỹ thông báo nới lỏng chỉ dẫn ở cấp liên bang về việc đeo khẩu trang ngoài trời.
Theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), những người đã được tiêm phòng đầy đủ có thể tham gia các hoạt động ngoài trời một cách an toàn mà không cần đeo khẩu trang. Tuy nhiên, cơ quan này cũng khuyến cáo những người đã được tiêm phòng đầy đủ vẫn nên sử dụng khẩu trang tại các khu vực hoặc sự kiện ngoài trời có đông người.