Vaccine ComBe Five an toàn với trẻ

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ tháng 1/2019, cả nước đồng loạt triển khai tiêm vaccine ComBe Five thay thế cho vaccine Quinvaxem đã ngừng sản xuất. Mặc dù một số trẻ có phản ứng sau tiêm, song chưa ghi nhận trẻ bị sốc phản vệ do vaccine. Các chuyên gia khẳng định, vaccine ComBe Five hoàn toàn an toàn với trẻ, nhưng phụ huynh vẫn cần tiếp tục theo dõi con trong vòng 72 giờ sau tiêm.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu kiểm tra sức khỏe của trẻ sau khi tiêm vaccine ComBe Five tại huyện Ứng Hòa. Ảnh: Phúc An
Chỉ 56/5.000 trẻ phản ứng nhẹ sau tiêm

Từ 2/1, Hà Nội đồng loạt tiêm vaccine ComBe Five (vaccine phòng các bệnh các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) cho trẻ tại các trạm y tế trên địa bàn TP. Trước thời điểm này, thông tin 2 trẻ tử vong sau khi tiêm ComBe Five tại Nam Định khiến không ít phụ huynh hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, sau khi có kết luận điều tra nguyên nhân tử vong của 2 trường hợp này không liên quan đến tiêm chủng, nỗi lo này đã được giải tỏa.

Đưa con đến tiêm tại Trạm y tế phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), chị Trịnh Thu Hằng cho biết, bé nhà chị lẽ ra phải tiêm nhắc lại vaccine Quinvaxem mũi 2 lúc tròn 3 tháng, tuy nhiên lúc đó hết Quinvaxem mà vaccine ComBe Five chưa về nên chị phải chờ. Băn khoăn vì mũi tiêm nhắc lại không phải là vaccine giống mũi một, tuy nhiên sau khi được cán bộ y tế giải thích, chị Hằng đã yên tâm cho con tiêm vaccine ComBe Five.

Tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), công tác kiểm tra, giám sát các điểm tiêm chủng được thực hiện sát sao. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đặng Anh Tuân cho biết, trung tâm đã quán triệt nghiêm túc đến các điểm tiêm chủng tuân thủ đúng quy trình, quy định và các hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt, chú trọng tới việc theo dõi phản ứng của trẻ sau 30 phút tiêm tại trạm y tế. “Chúng tôi cũng đã huy động đội cấp cứu cơ động của Trung tâm và 2 Phòng khám khu vực Đồng Tân và Lưu Hoàng chuẩn bị trang thiết bị, thuốc sẵn sàng tham gia xử trí, cấp cứu khi có yêu cầu” – bác sĩ Tuân cho hay.

Tính đến ngày 5/1, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Nguyễn Nhật Cảm thông tin, hơn 5.000 trẻ tại 14 quận, huyện ở Hà Nội đã được tiêm vaccine mới này. Trong đó, chỉ 56/5.000 trẻ có phản ứng sau tiêm với các biểu hiện sốt cao, quấy khóc, sưng nhẹ tại chỗ tiêm, không có trẻ nào có phản ứng phản vệ.

Chăm sóc trẻ sau tiêm

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Trần Đắc Phu cho biết, vaccine ComBe Five do Công ty Biological E, Ấn Độ sản xuất và được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định từ năm 2012. Tính đến nay, có trên 400 triệu liều đã được sử dụng ở trên 40 quốc gia. Nhiều nước đã đưa vaccine này vào tiêm chủng mở rộng. Tại Việt Nam, vaccine này đã được thử nghiệm lâm sàng và đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành từ năm 2017. “Tất cả các lô vaccine trước khi đưa vào sử dụng đều được Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế kiểm tra chất lượng toàn diện. Trước khi đưa vào sử dụng trên phạm vi toàn quốc, Bộ Y tế đã triển khai trên quy mô nhỏ tại 7 tỉnh để tiêm cho trên 17.000 trẻ trong tháng 10 và tháng 11. Cũng đã ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc tại một số tỉnh, TP và các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi xử trí” – ông Phu nhấn mạnh.

Ông Trần Đắc Phu khuyến cáo, do trong vaccine ComBe Five có thành phần ho gà toàn tế bào nên sau khi tiêm chủng trẻ có thể có những biểu hiện sốt nhẹ, sưng đau tại chỗ tiêm, quấy khóc. Đây là phản ứng thông thường sẽ hết sau 1, 2 ngày tiêm. Nhưng nếu thấy trẻ có biểu hiện bất thường như sốt cao, quấy khóc kéo dài, phát ban, khó thở, bú ít, nổi ban trên da thì cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay, không chủ quan để trẻ ở nhà quá lâu và tự điều trị, đặc biệt những trẻ có bệnh lý nền, cha mẹ cần hết sức lưu tâm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần