Vaccine Hayat-Vax tiêm 2 mũi cách nhau 2-4 tuần, có thể tiêm trộn với Sinopharm

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Y tế đã cung cấp thông tin về hướng dẫn tiêm chủng vaccine Hayat-Vax. Đây là một trong 8 vaccine phòng Covid-19 được Bộ Y tế phê duyệt gồm AstraZeneca, Pfizer, Sputnik V, Moderna, Janssen, Sinopharm, Hayat-Vax và Abdala.

Theo Bộ Y tế, vaccine Hayat-Vax được chỉ định tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, mỗi người được tiêm 2 mũi cách nhau 2-4 tuần. Đặc biệt, có thể sử dụng Hayat-Vax để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 là vaccine Sinopharm.
 Vaccine Hayat-Vax có thể tiêm trộn với vaccine Sinopharm.
Hayat-Vax là vaccine bất hoạt từ chủng SARS-CoV-2, được nuôi cấy trên tế bào Vero, kích thích cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại SARS-CoV-2 để ngăn ngừa bệnh Covid-19.
Tuy nhiên, theo hướng dẫn tiêm chủng, người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào (hoạt chất, tá dược) có trong thành phần của vắc xin hoặc người có phản ứng dị ứng mạnh với lần tiêm vắc xin này trước đó thuộc đối tượng chống chỉ định dùng Hayat-Vax.
Đối với những người có bệnh lý về máu như giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu nên thận trọng khi tiêm vaccine Hayat-Vax. Người đang điều trị ức chế hệ thống miễn dịch hoặc mắc chứng suy giảm miễn dịch thì phản ứng miễn dịch với vắc xin có thể bị giảm, những người này nên trì hoãn tiêm chủng cho đến khi kết thúc đợt điều trị.
Người bị chứng động kinh không kiểm soát và các rối loạn thần kinh tiến triển khác cũng cần thận trọng khi tiêm vaccine Hayat-Vax. Về tương tác của vaccine này với vaccine khác, hiện chưa có kết quả thử nghiệm lâm sàng vaccine Hayat-Vax tiêm cùng với các vaccine khác.
Sau tiêm vaccine Hayat-Vax, phản ứng rất phổ biến là đau tại chỗ tiêm. Ngoài ra, người tiêm có thể gặp phản ứng thường gặp khác như cơn đau thoáng qua, mệt mỏi, đau đầu, tiêu chảy; đỏ, sưng, ngứa và chai cứng chỗ tiêm. Những trường hợp phát ban da tại chỗ tiêm; buồn nôn và nôn, ngứa tại chỗ không tiêm, đau cơ, đau khớp, buồn ngủ, chóng mặt... ít gặp hơn. Nhà sản xuất chưa quan sát thấy có phản ứng phụ nghiêm trọng nào liên quan đến vaccine này.
Vaccine Hayat-Vax do Công ty TNHH Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn Biotec quốc gia Trung Quốc sản xuất bán thành phẩm. Vaccine này được đóng gói sơ cấp, thứ cấp và xuất xưởng tại UAE.
Trước đó, ngày 29/9, 7 lô vaccine Hayat-Vax với hơn 1 triệu liều sản xuất tại UAE đã chính thức được nhập khẩu về Việt Nam. Ngày 01/10, Viện Kiểm định quốc gia về vaccine và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) đã cấp giấy chứng nhận xuất xưởng cho 7 lô vaccine này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần