Van Gaal đoán trước việc đá luân lưu với Costa Rica

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HLV của Hà Lan âm thầm bàn bạc với thủ môn dự bị Tim Krul về khả năng sút luân lưu từ trước trận tứ kết rạng sáng nay (6/7), và tuyệt nhiên không tiết lộ cho thủ môn bắt chính Jasper Cillessen.

Trên sân Fonte Nova, Louis Van Gaal chỉ sử dụng hai quyền thay người trong suốt 120 phút thi đấu. Đợi đến phút bù giờ hiệp phụ thứ hai, khi biết chắc hai đội phải sử dụng đòn cân não trên chấm 11 mét để phân định thắng thua, ông mới thực hiện lần thay người thứ ba, đưa Tim Krul vào thay Jasper Cillessen - thủ môn số một tại giải lần này và đã bắt rất tốt từ đầu trận.
Van Gaal không chỉ tài tình trong dự báo về trận đấu, khi chọn dùng Krul (phải) cho loạt đá luân lưu, mà còn tỏ ra khéo léo trong cách ứng xử với thủ môn số một Cillessen (trái). Ảnh: Reuters.
Van Gaal không chỉ tài tình trong dự báo về trận đấu, khi chọn dùng Krul (phải) cho loạt đá luân lưu, mà còn tỏ ra khéo léo trong cách ứng xử với thủ môn số một Cillessen (trái). Ảnh: Reuters.
Quyết định ấy đã cho kết quả tuyệt vời. Krul đoán đúng hướng trong cả năm lần đối mặt với các cầu thủ đối phương và cản phá thành công hai trong số đó - trước Bryan Ruiz và Michael Umana, góp phần quan trọng giúp Hà Lan thắng 4-3.

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho khả năng phải đá luân lưu từ trước trận đấu", Van Gaal bật mí sau trận đấu. "Mọi cầu thủ của tôi đều có những kỹ năng, phẩm chất đặc biệt nào đó không trùng nhau. Và chúng tôi nhận thấy Tim là người phù hợp nhất để bắt trong loạt đá 11 mét vì cậu ấy có sức rướn, khả năng phán đoán và thành tích cản phá phạt đền tốt".

"Tuy nhiên, chúng tôi không nói với Jasper về việc này vì không muốn làm cậu ấy thất vọng. Chúng tôi chỉ bàn với Tim và bảo cậu ấy nghiên cứu cách đá luân lưu của Costa Rica khi họ vượt qua Hy Lạp ở vòng 1/8. Và như tất cả đã thấy, Tim luôn phán đoán chính xác và đổ người đúng hướng sút của đối thủ", chiến lược gia 62 tuổi tiết lộ thêm về kế hoạch bí mật của ông.

Nhưng cũng vì kế hoạch bí mật ấy, Van Gaal rất khó xử khi không thay người giữa lúc nhiều học trò của ông đã xuống sức trong hiệp phụ.

"Trước khi hai hiệp chính kết thúc, tôi quyết định chắc chắn sẽ sử dụng Tim. Tôi nghĩ Hà Lan lúc đó đang chơi tốt, tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn vì thế đội không cần thay người. Nhưng rồi tôi thấy Memphis Depay đá không tốt, vì thế tôi thay cậu ấy bằng Jermain Lens trước khi hết 90 phút chính thức".

"Khi vào hiệp phụ, tôi vẫn tính dành quyền thay người để sử dụng Tim. Nhưng rồi chúng tôi có một số chấn thương và những cầu thủ như Robin Van Persie, Georginio Wijnaldum gần như kiệt sức, tôi đành phải rút hậu vệ Martins-Indi để đưa Klaas-Jan Huntelaar vào sân. Đó là một sự liều lĩnh, vì khi đó chúng tôi đang đá 4-3-3. Thật may, mọi thứ diễn ra suôn sẻ", ông kể lại.

Van Gaal sau đó khen ngợi tinh thần thi đấu, sự cố gắng và tập trung của các học trò khi họ trải qua ba lần thất vọng vì bóng tìm đến khung gỗ, đồng thời ức chế trước một Costa Rica câu giờ lộ liễu và không ngần ngại đá rắn, phạm lỗi.
Van Gaal từ chối nhận công lao về ông, mà cho rằng tài năng, sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của các học trò là chìa khóa chiến thắng của Hà Lan. Ảnh: Reuters.
Van Gaal từ chối nhận công lao về ông, mà cho rằng tài năng, sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của các học trò là chìa khóa chiến thắng của Hà Lan. Ảnh: Reuters.
"Tôi tin các cầu thủ đá trên sân còn bình tĩnh hơn cả ban huấn luyện", ông hóm hỉnh. "Các trợ lý của tôi cứ nhảy chồm chồm suốt trận đấu. Các cầu thủ đã ứng xử rất tuyệt, bất chấp kiểu đá câu giờ của đối phương và sự bao che của trọng tài với trò câu giờ đó cũng như các pha phạm lỗi. Vì thế, tôi phải ngả mũ thán phục các học trò của mình. Họ đã rất căng thẳng, vì quy luật trong bóng đá cho thấy rằng nếu bỏ lỡ nhiều cơ hội, bạn rất dễ bị đối phương đánh bại".

Tân HLV của Man Utd cũng đánh giá rất trao việc các trụ cột lớn tuổi, dày dạn kinh nghiệm nhất đội đứng ra nhận trách nhiệm đá trong loạt năm quả luân lưu đầu tiên. Van Gaal cho rằng tập thể hiện tại là đội bóng mạnh mẽ nhất, chuyên nghiệp nhất và giàu tinh thần trách nhiệm nhất mà ông từng dẫn dắt.

"Tôi thấy sự quyết tâm trong các học trò. Họ biết chính xác khi nào thì họ phải đứng ra nhận trách nhiệm và chính họ là chìa khóa chiến thắng, chứ không phải tôi hay bất kỳ ai khác. So với các đội khác mà tôi từng dẫn dắt, họ là những người mạnh nhất, xét cả về sự chuyên nghiệp lẫn tinh thần trách nhiệm", Van Gaal nhấn mạnh.