Đoàn Văn Hậu – Cầu thủ sáng nhất SEA Games 30

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn Hậu chính là 1 trong 4 cầu thủ còn sót lại từ SEA Games 2017 dưới thời HLV Hữu Thắng còn dẫn dắt, nhưng chỉ đến khi vào tay của HLV Park Hang Seo, cầu thủ 20 tuổi này mới tỏa sáng ở đội tuyển U22 Việt Nam cũng như đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Văn Hậu là cầu thủ rất quan trọng dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Anh là cầu thủ có thể giúp ông tạo ra sự biến hoá trong đội hình U22 Việt Nam.
Kỳ SEA Games 30 là một minh chứng rõ nét nhất khi Hậu vừa đóng vai trò trung vệ, hậu vệ cánh trong cả sơ đồ 3-4-3 và 3-5-2 trước các đối thủ khác nhau. Xuyên suốt hành trình chinh phục SEA Games 30, trong tất cả những trận đấu mà Văn Hậu có mặt trên sân, người ta đã thấy giá trị của hậu vệ cánh khoác áo số 5 này như thế nào.
Không được chơi ở vị trí sở trường là tiền vệ cánh trong cả các trận đấu, kể cả trận chung kết, Văn Hậu tiếp tục được HLV Park Hang-seo tin tưởng cho vị trí trung vệ. Những lúc nước sôi lửa bỏng khi U22 Việt Nam bế tắc trước Singapore, Văn Hậu lên tiếng giúp chúng ta vượt khó thành công. Đó là những pha chuyền bóng như đặt giúp U22 Việt Nam cầm hòa U22 Thái Lan khi bị đội bạn dẫn trước 2-0. Đó là màn thể hiện xuất sắc trong chiến thắng cách biệt 4-0 trước U22 Campuchia. Giá trị ngôi sao được hậu vệ đang khoác áo Heerenveen thể hiện kịp thời.

Và cũng Đoàn Văn Hâu chính là ngôi sao của trận chung kết. Văn Hậu gần như làm tê liệt hoàn toàn ý đồ tấn công của Indonesia với những pha can thiệp chính xác và áp sát đầy khó chịu của mình. Không dừng ở việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng ngự, hậu vệ 20 tuổi còn có những pha dâng cao tấn công cực kỳ hiệu quả và cú đúp bàn thắng của anh sẽ còn được nhắc nhớ rất nhiều trong tương lai.

Một mình cầu thủ mang áo số 5 này lập cú đúp, giúp U22 Việt Nam thắng dễ U22 Indonesia 3-0 ở trận đấu danh giá nhất. Bàn mở tỷ số của Hậu ở phút 39 thực sự là bước ngoặt của trận đấu và nhờ vậy, U22 Việt Nam dễ chơi hơn rất nhiều trong hiệp thứ hai, để rồi có những bàn thắng tiếp theo. Chính Văn Hậu là người ấn định chiến thắng 3-0 bằng tình huống đệm bóng cận thành phút 73. Trong 2 bàn thắng mà Đoàn Văn Hậu có được trước U22 Indonesia, cú đánh đầu ở phút 39 thực sự cho thấy phẩm chất tuyệt vời của cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu này: Di chuyển không bóng thông minh, sức bật và tì đè tốt, chơi đầu tuyệt vời.
Và rõ ràng trong một trận đấu cụ thể, đặc biệt là trận chung kết, thì khả năng tận dụng các tình huống cố định là vô cùng quan trọng. Những pha Văn Hậu qua người, bứt tốc đột phá cho đến những pha lui về phòng thủ, đánh chặn, tắc bóng làm nức lòng người hâm mộ. Tốc độ, kỹ thuật khéo léo, chạy không biết mệt trong suốt 90 phút trận đấu còn khiến anh được ví như "người không phổi", là danh xưng vốn lâu nay dành cho Trọng Hoàng bên cánh phải. Có thể nói Văn Hậu ngày càng hoàn thiện mình và trở thành một cầu thủ đa năng không thể thay thế dưới thời HLV Park Hang-seo.
Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, chưa từng có hậu vệ nào lập cú đúp bàn thắng giúp đội nhà vô địch. Thế mới thấy, Văn Hậu đặc biệt thế nào. Lịch sử sẽ còn nhắc nhớ nhiều chức vô địch bóng đá nam SEA Games này của Việt Nam và đi kèm với nó là chiến công huy hoàng của Văn Hậu.
Nhưng trận chung kết SEA Games 30 đã có thể rẽ theo một lối rất khác, hoàn toàn không có lợi cho U22 Việt Nam. Ở đó, Đoàn Văn Hậu chẳng những không phải người hùng, mà còn có thể là tội đồ. Đó là tình huống "va chạm" giữa Văn Hậu và Evan Dimas ở phút thứ 20. Về cơ bản, đó là một pha ra đòn khá kín của Văn Hậu với cầu thủ mang áo số 6 bên phía U22 Indonesia - người mang trong mình trọng trách quan trọng là xây dựng và phát triển lối chơi của đội bóng xứ vạn đảo. Pha ra đòn này tác động đến Evan Dimas nhiều hơn những gì Văn Hậu có thể nghĩ. Bởi Evan Dimas chẳng những phải rời sân ngay lập tức, mà đến khi tiến hành lễ trao giải, cầu thủ này phải di chuyển bằng... xe lăn. Thế nên, dù có thoát thẻ ngày hôm nay thì Văn Hậu vẫn nên tiết chế đến mức tối đa những pha "ra đòn" như thế trong những trận đấu kế tiếp của mình.
Văn Hậu chính là 1 trong 4 cầu thủ còn sót lại từ SEA Games 2017 dưới thời HLV Hữu Thắng còn dẫn dắt, nhưng chỉ đến khi vào tay của HLV Park Hang Seo, cầu thủ 20 tuổi này mới tỏa sáng ở đội tuyển U22 Việt Nam cũng như đội tuyển quốc gia Việt Nam. Anh cũng sẽ là cầu thủ vẫn còn đủ tuổi dự SEA Games 2021 trong hai năm tới, sẽ là độ tuổi chín muồi trong sự nghiệp của cầu thủ này nhất.
U22 Việt Nam đã đi vào lịch sử với chức vô địch SEA Games này và Văn Hậu cũng đã lập chiến công lịch sử. Sứ mệnh của Hậu giờ là những thách thức lớn hơn, những đỉnh cao xứng tầm hơn cần cầu thủ 20 tuổi này chinh phục, trên hành trình khám phá bản thân ở Châu Âu cùng Heerenveen.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần