Tuy nhiên, vẫn rất nhiều trường hợp lấn làn riêng của xe buýt, bên cạnh đó, lực lượng điều tiết giao thông tại một số nơi lại có vẻ thờ ơ với vi phạm, thậm chí là bỏ chốt.
Ghi nhận trên lộ trình tuyến buýt BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa trong sáng 3/1, có thể thấy nhiều tín hiệu đáng mừng khi đa số phương tiện đã có ý nhường đường cho xe buýt.
Mật độ giao thông trên trục Tố Hữu – Lê Văn Lương – Giảng Võ cũng khá thông thoáng. Xe buýt BRT có thể lưu thông tốt, dù đôi chỗ vẫn xảy ra xung đột hoặc bị xe máy, ô tô lấn làn, chèn ép. Đặc biệt đoạn tuyến từ cầu Mỗ Lao đến ngã tư Tố Hữu – Lương Thế Vinh, lượng phương tiện đông đúc, nhiều xe vẫn “vô tư” chen lên đầu xe buýt BRT. Quan sát tại đây, chúng tôi cũng ghi nhận vẻ “thờ ơ” của một chiến sỹ CSGT, Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP. Dù chốt chực nhưng chiến sỹ này chỉ đứng “hững hờ” trên vỉa hè, hướng Tố Hữu đi Lê Văn Lương, mặc cho hàng loạt phương tiện dàn hàng trên đầu xe buýt nhanh BRT.
Khoảng hơn 8 giờ, chiến sỹ CSGT rời chốt, để lại các loại phương tiện mạnh ai nấy đi, bất chấp biển cấm. |
Tương tự, tại đầu cầu vượt Lê Văn Lương, hướng đi Láng Hạ, dù có mặt nhưng chiến sỹ CSGT không hề có động thái ngăn cản xe máy lên cầu vượt. Khoảng hơn 8 giờ, chiến sỹ này cũng rời chốt, để lại các loại phương tiện mạnh ai nấy đi, bất chấp biển cấm. Suốt giờ cao điểm sáng 3/1, hầu hết các chuyến xe buýt BRT lưu thông theo hướng đi Kim Mã đều có lượng hành khách đông đáng kể. Chiều ngược lại, hành khách có vẻ thưa vắng hơn. Phỏng vấn nhanh một hành khách tại nhà chờ xe buýt BRT trên đường Tố Hữu, vị này cho biết: “Chúng tôi rất hứng thú với xe buýt BRT. Hi vọng với cách vận hành trên làn đường riêng, xe buýt BRT sẽ đảm bảo được thời gian vận chuyển nhanh chóng. Thời gian này, lực lượng chức năng cần quyết liệt xử lý các vi phạm lấn làn riêng để việc vận hành xe buýt sớm đi vào nề nếp, ổn định”.Một số hình ảnh ghi nhận hoạt động của xe buýt BRT trong giờ cao điểm sáng 3/1: