Kinhtedothi - Ngày 1/8, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác bảo đảm trật tự ATGT tháng 7 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2014. Trong tháng 7, tình hình trật tự ATGT có nhiều chuyển biến, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, nhiều vấn đề mới đã nảy sinh, đòi hỏi phải được giải quyết dứt điểm, để bảo đảm ATGT trong các tháng cuối năm.
Nhiều bất cập nảy sinh
Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong tháng 7 vừa qua, vấn để kiểm soát trọng tải xe (KSTTX) phát sinh rất nhiều bất cập, diễn biến phức tạp. Ý thức chấp hành quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô của một số doanh nghiệp (DN) vận tải, lái xe, chủ hàng còn yếu. Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết thêm, hiện đã xuất hiện tình trạng cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải. Điều đáng nói là không chỉ lái, chủ xe cố tình cơi nới thùng mà còn có sự tiếp tay từ phía các DN, điển hình là Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn. Đặc biệt, có sự móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải với lực lượng thực thi để qua trạm. Nghiêm trọng hơn, có sự tham gia của "xã hội đen" trấn áp lực lượng bảo vệ của nhà thầu thi công và đơn vị quản lý vận hành đường, gây gổ, thách thức lực lượng thực thi nhiệm vụ, cố tình dẫn xe xảy ra trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Lưu lượng xe tải trọng lớn dày đặc là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 5. Ảnh: Phạm Hùng
|
"Việc KSTTX trở nên bất cập còn do khó khăn về vị trí đặt trạm kiểm tra; thiếu nhân lực thực thi, kinh phí chi trả bồi dưỡng nhân sự. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc xe quá tải dễ dàng né tránh trạm cân chạy vào các đường tỉnh như ở Quảng Trị, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình…"- ông Hùng khẳng định.Bên cạnh việc kiểm soát trọng tải xe, trong tháng 7, lĩnh vực hàng không cũng có nhiều vấn đề nổi cộm. Liên tiếp xảy ra các vụ sai phạm trong quản lý, điều hành cảng bay; mất an toàn, chậm hủy chuyến bay; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường khu vực sân bay. "Năng lực thực thi, giám sát hàng không, cả về số lượng và chất lượng vẫn còn yếu kém và chưa quyết liệt trong các chế tài để phát hiện sai phạm, thiếu sót" - Cục trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh thừa nhận. Tuy nhiên, ông Thanh cũng nhấn mạnh: "Vấn đề chậm hủy chuyến bay, vi phạm hàng không trong tháng 7 có tăng nhưng đã được khắc phục, giảm nhẹ khi quyết liệt siết chặt quản lý đợt cuối tháng".
Xử lý nghiêm các vi phạm
Thống nhất quan điểm giao thông tháng 7 ngoài vấn đề nổi cộm của ngành hàng không và KSTTX, đại diện các bộ ban ngành liên quan cũng thẳng thắn chỉ ra rất nhiều bất cập khác như: ATGT đường cao tốc, đổi giấy phép lái xe, thu phí, đi tàu chui, biển báo chưa hợp lý… cần tiếp tục rà soát, kiểm tra, xử lý triệt để.
Kiểm tra tải trọng xe tại trạm cân trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Tuy An, huyện Phú Yên. Ảnh: Phú Công
|
Song song với đó đẩy mạnh công tác phối hợp hoạt động giữa các đơn vị, tăng cường tuyên truyền pháp luật đến DN, chủ - lái xe và người dân.Đánh giá cao kết quả đã đạt được về bảo đảm trật tự ATGT trong 7 tháng qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các bộ, ngành chỉ đạo các lực lượng khẩn trương khắc phục các bất cập. Cụ thể, nâng cao ATGT cho đường cao tốc, tìm cách quản lý, khai thác năng lực hệ thống giao thông hiệu quả. Đảm bảo các tuyến QL1, QL14, đường Hồ Chí Minh… thông suốt. Giảm thiểu ùn tắc tại các cảng biển, các trạm thu phí. Siết chặt quản lý, vận động cam kết không xếp hàng quá trọng tải ngay từ cảng. Xử lý các vấn đề bán vé tàu chui… Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, không nên chỉ tập trung xử lý người vi phạm, gây TNGT mà còn phải xử lý cả bộ phận thực hiện tổ chức, điều hành giao thông. Bởi đôi khi cắm biển, phân luồng sai chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng người tham gia giao thông vi phạm và gây TNGT. Với vấn đề KSTTX cần tiếp tục những biện pháp mạnh, kiên quyết bài trừ, phạt nặng với các hành vi thông đồng, móc nối, nhất là hiện tượng "xã hội đen" bảo kê đường, gây mất trật tự xã hội, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN.
Riêng đối với ngành hàng không, Bộ trưởng yêu cầu tiến hành tập trung phân tích nguyên nhân vi phạm, chậm hủy chuyến bay, đề nghị đưa lý do rõ ràng, giải thích chính đáng, tránh gây hoang mang cho khách hàng. Đặc biệt, khẩn trương rà soát, thanh lọc lao động, nhân viên cảng vụ, đảm bảo chất lượng và năng lực. Đình chỉ, cho nghỉ việc đối với những càn bộ, nhân viên không đáp ứng được yêu cầu.
Trong 7 tháng, toàn quốc đã xảy ra hơn 14.700 vụ TNGT, làm 5.388 người chết, 13.760 người bị thương, giảm 2.452 vụ, 224 người chết, 2.743 người bị thương so với cùng kỳ. Riêng tháng 7, toàn quốc đã xảy ra 1.910 vụ TNGT, làm 699 người chết, 1.497 người bị thương, giảm 449 vụ, 23 người chết, 650 người bị thương. |