Vận tải hành khách trong đợt 2 cách ly xã hội được thực hiện ra sao?

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 16/4, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phát đi thông cáo về quy định cụ thể vận chuyển hành khách trong đợt 2 thực hiện cách ly xã hội phòng chống Covid-19.

Các đường bay nội địa đã được khai thác trở lại nhiều hơn. (Ảnh: Lê Thanh)
Đây là nội dung nằm trong văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc về việc triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 158/TB-VPCP ngày 16/4/2020.
Đối với hàng không, các đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và ngược lại được phép khai thác tổng tần suất 6 chuyến/ngày; đường bay Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại được phép khai thác tổng tấn suất 2 chuyến/ngày; đường bay TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng và ngược lại được phép khai thác tổng tấn suất 2 chuyến/ngày.
Riêng các đường bay ngoài 3 đường bay trên, Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không có nhu cầu khai thác lập kế hoạch gửi đến Cục Hàng không Việt Nam để xem xét, quyết định trên cơ sở tình hình dịch bệnh tại các địa phương liên quan.
Đối với đường sắt, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh chỉ được khai thác tối đa 2 đôi tàu khách/ngày (2 chuyến Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh và 2 chuyến ngược lại). Ngoài ra sẽ tiếp tục tạm dừng toàn bộ hoạt động của tàu khách địa phương.
Đối với vận chuyển liên tỉnh bằng đường bộ, đường thủy nội địa và hàng hải, Bộ GTVT cho biết, các tỉnh thuộc nhóm I (nhóm có nguy cơ cao) và nhóm II (nhóm có nguy cơ) sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về lĩnh vực vận tải.
Bộ GTVT quy định cụ thể về vận chuyển hành khách liên tỉnh bằng đường bộ. (Ảnh: Đinh Lưu)
Cụ thể là không thực hiện vận chuyển hành khách liên tỉnh, trừ trường hợp vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa.
Trong trường hợp hành khách là người hết thời hạn cách ly hoặc trường hợp đặc biệt khác có nhu cầu di chuyển, Sở GTVT phối hợp với Sở Y tế đề xuất và tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định.
Các tỉnh thuộc nhóm III (nhóm có nguy cơ thấp), Bộ GTVT cho biết chỉ được thực hiện vận chuyển hành khách liên tỉnh giữa các tỉnh trong nhóm III với nhau theo đúng chỉ đạo tại Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Riêng vận chuyển hành khách nội tỉnh, Bộ GTVT cho hay, Chủ UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể việc vận chuyển hành khách bằng các phương tiện công cộng (Đường bộ, Đường thủy nội địa, Hàng hải) theo các cấp độ (yêu cầu, hạn chế, khuyến cáo đối với các hoạt động của 3 nhóm tỉnh, TP).
Thời gian áp dụng các quy định trên từ 0h00 ngày 17/4/2020 đến hết ngày 22/4/2020. Sau thời hạn trên, bắt đầu từ  00h ngày 23/4/2020 đến hết ngày 30/4/2020, Bộ GTVT cho biết, căn cứ vào tình hình cụ thể về dịch bệnh trong thời gian tới của từng địa phương, việc phân loại mỗi tỉnh vào từng nhóm có thể thay đổi. Tuy nhiên, việc vận chuyển hành khách thuộc 3 nhóm địa phương sẽ tiếp tục được thực hiện theo những quy định ở trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần