Vay tín dụng tiêu dùng: Không có khả năng trả nợ do lãi suất quá cao

Theo Vnmedia.vn
Chia sẻ Zalo

Theo Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương, trong tháng 5 vừa qua, Cục đã nhận được một số khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc vay tín dụng tiêu dùng, tuy nhiên sau đó không có khả năng trả nợ do lãi suất quá cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, trong tháng 5 năm 2016, Cục đã nhận được một số đơn khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính. Theo đó, người tiêu dùng ký hợp đồng vay tiêu dùng với các công ty tài chính để mua các sản phẩm tiêu dùng như điện thoại, máy vi tính, đồ điện tử gia dụng… Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn (3 - 6 tháng), người tiêu dùng không còn khả năng trả nợ do lãi suất quá cao, và gặp thái độ cư xử không đúng mực từ phía các công ty tài chính.

Trước những khiếu nại trên, Cục Quản lý cạnh tranh cho rằng, người tiêu dùng nên thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng với các hợp đồng cho vay tiêu dùng.

Lưu ý trước khi ký hợp đồng, xem xét kỹ hợp đồng ký với các công ty tài chính, đặc biệt là các điều khoản về lãi suất, lãi phạt, thời hạn trả nợ.

“Khi người tiêu dùng đã ký kết hợp đồng cho vay với công ty tài chính, thì người tiêu dùng và công ty tài chính có nghĩa vụ thực hiện các điều khoản của hợp đồng, trong đó có điều khoản về lãi suất và tiến độ trả nợ. Tuy nhiên, trong quá trình ký kết hợp đồng, nếu cảm thấy các điều khoản trên có thể gây bất lợi cho mình trong tương lai, người tiêu dùng nên xem xét kỹ lưỡng trước khi ký kết”, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo.

Cũng theo Cục Quản lý cạnh tranh, khi vay tín dụng tiêu dùng, cần lưu ý sau khi ký hợp đồng. Trong đó, người tiêu dùng có trách nhiệm yêu cầu và lưu giữ hợp đồng để làm căn cứ đối chiếu, so sánh trong trường hợp xảy ra tranh chấp.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên lưu giữ tất cả hóa đơn, tài liệu chứng minh nghĩa vụ thanh toán nợ. Khi phát sinh tranh chấp, người tiêu dùng có quyền yêu cầu công ty giải quyết tranh chấp hoặc khiếu nại tại Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương.