Về Côn Đảo xem rùa đẻ trứng

Bài, ảnh: Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến Côn Đảo từ tháng 5 - 10 hàng năm, du khách đừng quên ghé hòn Bảy Cạnh xem rùa lên bờ đẻ trứng vào ban đêm.

Hòn Bảy Cạnh được mệnh danh là “Đảo du lịch sinh thái bậc nhất Côn Đảo”, là nơi bảo tồn rùa biển lớn nhất Việt Nam. Bảy Cạnh thuộc khu vực bảo tồn của Vườn quốc gia Côn Đảo nên trước khi đến đây, các “thượng đế” phải xin giấy phép tại vườn quốc gia trên đảo lớn Côn Sơn.
 
Sau khoảng 45 phút đi tàu và khoảng 700m đường mòn ven rừng ngập mặn là đến Trạm Kiểm lâm Bảy Cạnh. Bãi Cát Lớn trên hòn Bảy Cạnh là một trong 14 bãi đẻ trứng của rùa biển Côn Đảo và là điểm có lượng rùa lên đẻ trứng nhiều nhất.

Sau 7 giờ tối, khi nước lên cao, rùa mẹ bắt đầu thấp thoáng trên làn sóng biển gần bờ, chậm rãi bò vào bãi cát mịn gần các lùm cây để đẻ trứng. Rùa sẽ dùng hai chân trước đào tổ, sau đó dùng hai chân sau đào một lỗ sâu chừng 50 - 60cm, rộng khoảng 20cm và bắt đầu đẻ trứng. Trong ánh đèn pin sáng nhẹ, du khách sẽ được thấy từng quả trứng rùa tròn và trắng như bóng bàn rơi xuống lỗ. Sau khi lấp xong tổ trứng, rùa biển lại tiếp tục dùng chân trước lấp xung quanh ổ với chiều dài 5 - 6m để xóa dấu vết và ngụy trang cho tổ trứng của mình. Một rùa mẹ trung bình đẻ được khoảng 80 trứng, nhưng cá biệt có con đẻ tới 200 trứng.

Khi rùa mẹ rời tổ, nhân viên kiểm lâm sẽ lấy trứng mang về lò ấp. Tại đây, một nửa số trứng sẽ được cho vào lò có nhiều ánh sáng, nửa còn lại cho vào lò ấp phủ tấm lưới chống nắng bên trên, để cân bằng “giới tính” cho rùa con, bởi rùa biển có thể điều chỉnh được đực - cái nhờ tác động của ánh sáng và nhiệt độ khi ấp. Khoảng 45 – 60 ngày sau khi đưa về tổ ấp, trứng sẽ nở thành rùa con. Bạn sẽ được nhìn thấy từng con rùa đang cố chui ra khỏi vỏ trứng và chen nhau leo lên miệng lò ấp để bò về phía biển. Nhân viên kiểm lâm sẽ cho rùa con vào giỏ và đưa xuống bờ cát khi nước dâng cao và lúc mặt trời chưa gay gắt. Hình ảnh hàng trăm, hàng nghìn rùa con chập chững tự bò xuống biển vô cùng đáng yêu. Khoảng 30 năm sau, rùa biển sẽ quay lại chính nơi chào đời để đẻ trứng. Với tỷ lệ sống sót 1/1000, rùa biển được đưa vào sách đỏ Việt Nam và thế giới. Ngoài hòn Bảy Cạnh, bạn cũng có thể đến hòn Cau, hòn Tre lớn, hòn Tài… để xem rùa đẻ trứng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần