Về vụ 273 học viên múa không được cấp bằng: Nhà trường “quên” thủ tục

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, nhiều phụ huynh có con đã và đang học tại Học viện Múa Việt Nam (HVMVN) gửi đơn thư đến cơ quan chức năng “kêu cứu” về việc học viên đứng trước nguy cơ không có bằng tốt nghiệp THCS, THPT sau khi học nhiều năm tại trường. Trước sự việc trên, ngày 1/4, lãnh đạo Bộ VHTT&DL, ngành liên quan và Học viện đã vào cuộc.

Phụ huynh kêu cứu
Ngày 1/4, phóng viên Kinh tế & Đô thị nhận được đơn thư từ đại diện Ban phụ huynh (BPH) có con đang theo học tại HVMVN. Theo thông tin từ đơn thư, 273 học sinh, sinh viên sau khi học xong lớp 6 tại các trường THCS đã được trường Cao đẳng Múa Việt Nam (nay là HVMVN) tuyển sinh vào hệ trung cấp, cao đẳng. Các phụ huynh cho biết khi nhập học, trường đã cam kết sẽ đào tạo cả chuyên môn múa và văn hóa cho con em của họ. Nhưng vào tháng 5/2020, HVMVN thông báo tới học sinh, sinh viên sẽ phải thi trung cấp để ra trường.
 Quang cảnh buổi làm việc của Học viện Múa Việt Nam với các cơ quan báo chí và phụ huynh chiều 1/4. Ảnh: Lại Tấn
Ngày 16/1/2021 Phó Giám đốc HVMVN Nguyễn Hải Minh lý giải với BPH lý do học sinh, sinh viên không được cấp bằng vì ngày 14/12/2017 Tổng cục giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ LĐTB&XH ra giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với HVMVN chỉ được đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp không có đào tạo văn hoá. Mặc dù vậy, do sơ xuất từ năm 2017, HVMVN không liên kết với các cơ sở đào tạo văn hóa đủ điều kiện mà vẫn trực tiếp đào tạo bình thường như trước đây và không thông báo với phụ huynh học sinh. Hậu quả, toàn bộ học sinh phổ thông học tại HVMVN không có mã định danh được theo dõi trong phần mềm quản lý giáo dục của Sở GD&ĐT Hà Nội, dẫn tới việc tất cả học sinh này không được cấp bằng tốt nghiệp.

Cơ quan chức năng lên tiếng

Sau khi nhận được phản ánh từ phụ huynh, ngày 1/4, HVMVN đã có buổi làm việc với các cơ quan truyền thông để lý giải những vấn đề mà học sinh của trường đang gặp phải liên quan đến bằng cấp. Tại cuộc họp, Quyền Giám đốc HVMVN Trần Văn Hải cho biết: “Công tác đào tạo nhóm ngành nghệ thuật trong đó có múa có tính đặc thù. Học sinh vào học tại trường Múa từ lúc còn nhỏ (khi mới học hết lớp 6 hoặc lớp 7,8). Vì vậy, học sinh phải tiếp tục học chương trình giáo dục phổ thông đồng thời với học kiến thức chuyên môn tại trường. Từ năm 2012 - 2013, trường mở thêm hệ đào tạo bậc cao đẳng diễn viên. Nhà trường đã xây dựng đề án tuyển sinh riêng được Bộ GD&ĐT phê duyệt. Theo đó, nhà trường được lựa chọn phương án tuyển sinh và tổ chức đào tạo theo đặc thù của nghệ thuật Múa, tuyển sinh và đào tạo diễn viên từ 12 - 13 tuổi.

Chương trình đào tạo đặc thù, liên thông, tích hợp trình độ trung cấp (giai đoạn 1) và cao đẳng (giai đoạn 2). Trong quá trình tổ chức đào tạo, nhà trường đã tổ chức thi chuyển giai đoạn và cho các em tiếp tục học chương trình cao đẳng và cấp bằng tốt nghiệp trình độ cao đẳng. Tuy nhiên, ông Trần Văn Hải thừa nhận có phần lỗi kỹ thuật khi thực hiện. Đó là, Học viện “quên” không đăng ký đầu vào với Bộ GD&ĐT hệ trung cấp mà chỉ đăng ký đầu vào là hệ cao đẳng.
Thế nên khi học hết giai đoạn 1, dù vẫn phải thi tốt nghiệp trung cấp để chuyển lên học cao đẳng nhưng không thể có bằng trung cấp vì không đăng ký nên Bộ GD&ĐT không cấp phôi bằng trung cấp cho HVMVN. Điều này cũng dẫn đến hệ luỵ là 273 học sinh học hệ tích hợp trung cấp – cao đẳng này là không thể học lên đại học. Ông Trần Văn Hải cho hay, Học viện sẽ cố gắng sớm giải quyết những vướng mắc, phản ánh của BPH, không để tái diễn trong những năm học tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông đã ký công văn gửi Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét, cho phép HVMVN: Cấp Bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp cho học sinh đã hoàn thành Chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp và đạt kết quả theo quy định tại kỳ thi chuyển giai đoạn của Học viện. Cấp Giấy chứng nhận hoàn thành các môn văn hóa THPT trong Chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp, nhóm ngành Múa (theo Quyết định số 92/2004/QĐ-BVHTT ngày 1/10/2004 của Bộ trưởng Bộ VH&TT) cho học sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo tại Học viện Múa Việt Nam.