Venezuela - Colombia "làm lành", mở cửa biên giới trở lại

Lan HươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Biên giới Venezuela - Colombia sẽ được mở cửa trở lại tại 5 điểm từ ngày thứ Bảy (13/8).

Thông tin cho thấy sự ấm lên trong quan hệ 2 nước láng giềng Nam Mỹ sau khi Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela chính thức đóng cửa biên giới một năm trước nhằm hạn chế nạn buôn lậu và các nhóm bán quân sự.

“Chúng tôi quan tâm đến sự khởi đầu mới trong quan hệ kinh tế và thương mại với các lĩnh vực sản xuất của Colombia”, ông Maduro nói.
Tổng thống Colombia (trái) và Tổng thống Venezuela trong cuộc gặp song phương.
Tổng thống Colombia (trái) và Tổng thống Venezuela trong cuộc gặp song phương.
Biên giới lỏng lẻo giữa 2 nước từ lâu đã là thiên đường cho nạn buôn lậu hàng hóa từ kem đánh răng, mỳ đến vũ khí và ma túy.

Tổng thống Colombia Manuel Santos cho biết, cuộc gặp song phương chuẩn bị cho việc mở cửa lại biên giới đã diễn ra trong nhiều tháng và cả 2 nước sẽ đảm bảo an ninh cũng như hạn chế nạn buôn lậu. 

Venezuela đang ở trong cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ, với tình trạng lạm phát ở mức 3 con số đã khiến nhiều người lâm vào nạn đói và phải xếp hàng nhiều giờ mới mua được các nhu yếu phẩm. Nhiều vụ xô xát đã diễn ra tại nơi công cộng giữa người dân xếp hàng mua thực phẩm và mức độ bạo lực của đất nước đang ở mức cao nhất thế giới.

Trong vòng vài tuần, nạn buôn lậu qua biên giới đã trở lại. Trong khi các tuyến đường chính được canh gác gắt gao, nhiều người cho biết, nhân viên canh gác tại các lối xuyên biên giới qua đường sông và rừng rậm vẫn nhận tiền để chấp nhận cho người dân vượt biên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần