VFF: Quế Ngọc Hải đóng quảng cáo game có dấu hiệu lách luật, vi phạm bản quyền

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đại diện của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), trung vệ ĐTQG Việt Nam Quế Ngọc Hải tham gia đóng quảng cáo game có dấu hiệu lách luật, vi phạm bản quyền.

Sáng 3/9, trả lời báo VTC News, Phó Tổng thư ký VFF Nguyễn Minh Châu khẳng định, hãng phát hành game nói trên chưa hề liên hệ với VFF để xin sử dụng hình ảnh ĐTQG, cũng chưa thông qua VFF để xin phép sử dụng hình ảnh thuộc bản quyền của Liên đoàn bóng đá châu Á AFC (vòng loại World Cup 2022) cho clip quảng cáo.
 Hình ảnh cắt từ video của trung vệ Quế Ngọc Hải đóng quảng cáo.
Cụ thể, thời gian qua trung vệ của ĐTQG Việt Nam Quế Ngọc Hải đăng lên trang cá nhân đoạn video tham gia đóng quảng cáo cho một nhãn hàng game. Sẽ chẳng có gì bất ngờ gia nếu đoạn quảng cáo của nhãn hàng này sử dụng một số cảnh quay (footage) của ĐTQG tại vòng loại World Cup 2022 trong trận thắng 1-0 của Việt Nam trước Malaysia và AFF Cup 2018.
Dù trong video đã xóa logo nhà tài trợ và các cầu thủ chỉ mặc áo cờ đỏ sao vàng, nhưng việc tái sử dụng hình ảnh gây liên tưởng đến tuyển Việt Nam mà chưa có sự đồng ý, cho phép của VFF cũng mang dấu hiệu vi phạm bản quyền hình ảnh.

Theo ông Nguyễn Minh Châu, về phía đơn vị sử dụng chưa liên hệ với VFF để sử dụng hình ảnh: "Về nguyên tắc, đoạn quảng cáo của trò chơi không được sử dụng hình ảnh trong những trận đấu của ĐTQG Việt Nam, vì hình ảnh này thuộc về đơn vị tổ chức (AFC). Nếu báo chí sử dụng hình ảnh của AFC để đưa tin về trận đấu, giải đấu, đó là vấn đề bình thường.
Nhưng nếu đơn vị kinh doanh thương mại sử dụng hình ảnh quảng bá, họ đang dùng hình ảnh trái phép. Đơn vị sở hữu hình ảnh có thể chưa biết. Nhưng về phía VFF, chúng tôi phải có tiếng nói, phản ánh đến đơn vị tổ chức sự kiện", ông Châu sẻ với VTC News.
"Bên cạnh đó, vị đại diện của VFF cũng khẳng định những hình ảnh cầu thủ tập luyện được nhà phát hành cố tình sử dụng để người xem hiểu rằng đây là ĐTQG Việt Nam: "Dù trang phục của cầu thủ trong đoạn quảng cáo có điểm khác biệt (màu đỏ tông khác, xóa logo nhà tài trợ, chỉ còn cờ đỏ sao vàng trên áo,...), nhưng người xem vẫn có thể hiểu đây là ĐTQG Việt Nam. Đối với những hình ảnh như thế, VFF không bao giờ chấp nhận. Đây vẫn là hình ảnh vi phạm, sao chép".
Video Quế Ngọc Hải đóng quảng cáo được VFF khẳng định là dấu hiệu lách luật, vi phạm bản quyền:

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần