Vì dân phục vụ

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày qua, cộng đồng mạng xã hội chia sẻ rất nhiều hình ảnh, clip về hai chiến sĩ công an ở Hà Nội và Bắc Giang song lại ở hai chiều trái ngược: Một bên là bức xúc, bất bình còn một bên là cảm kích, quý mến.

Hình ảnh về hai chiến sĩ công an ở Hà Nội (ảnh trái) và Bắc Giang
Công an huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có quyết định kỷ luật cảnh cáo và điều chuyển đại úy Nguyễn Văn Lâm - cán bộ Công an xã Cự Khê về Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Thanh Oai. Đây là một quyết định được dư luận đánh giá là kịp thời nhưng còn quá nhẹ tay. Đại úy Nguyễn Văn Lâm bị kỷ luật vì thiếu trách nhiệm trong việc tham gia bắt giữ nghi phạm Đặng Phạm Sáu (51 tuổi, ở huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) khi chứng kiến người này dùng dao đâm trọng thương tài xế taxi để cướp chiều 16/5.
Trước đó, nhiều tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo đã chia sẻ một clip dài hơn một phút ghi lại cảnh một người mặc quần màu xanh giống trang phục công an chỉ đứng nhìn mà không có sự can thiệp, khống chế tên cướp đâm trọng thương tài xế taxi trên đường Cienco 5 (Khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai). Chiến sĩ công an trong clip này được xác minh, làm rõ là đại úy Nguyễn Văn Lâm. Trong khi tài xế dù bị đâm trọng thương vẫn vật lộn với tên cướp và liên tục hô “Giúp em với”, hành động thờ ơ của đại úy công an là rất phản cảm, khó chấp nhận, làm ảnh hưởng đến hình ảnh người chiến sĩ công an Nhân dân.

Ngay sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người tỏ ra rất bất bình trước hành động vô cảm của đại úy Nguyễn Văn Lâm. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng “hành động như vậy không xứng đáng đứng trong ngành công an”. “Phải cho ra khỏi ngành, người làm bảo vệ Nhân dân mà thờ ơ với tính mạng người dân thế thì làm ở cương vị nào cũng không được” – một chủ tài khoản mạng xã hội nói.

Trái ngược với sự bức xúc về đại úy Nguyễn Văn Lâm, cộng đồng mạng cũng chia sẻ rần rần về hình ảnh chiến sĩ cảnh sát giao thông Bắc Giang đứng nghiêm trang chào đoàn cán bộ, y bác sĩ từ Quảng Ninh về Bắc Giang hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 giữa trời nắng gắt. Nhiều cư dân mạng cho biết họ đã thực sự xúc động, thậm chí rơi nước mắt sau khi chứng kiến khoảnh khắc đẹp này. “Hình ảnh đẹp giữa cuộc sống bộn bề và khó khăn do dịch Covid 19”; “Cử chỉ nhỏ, cái tình lớn. Không lời cám ơn nào giá trị hơn. Xứng danh người cảnh sát Nhân dân”… là những lời bình luận có cánh dành cho hành động đẹp của Trung uý Tống Ngọc Kiên - Đội Cảnh sát giao thông huyện Yên Dũng, người xuất hiện trong clip.

Công an là lực lượng nòng cốt bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Trong lúc cả nước đang đồng lòng, chung sức thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, hơn lúc nào hết, người dân mong đợi mỗi chiến sĩ công an Nhân dân phải luôn làm tốt sứ mệnh của mình với tinh thần "vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.