Kinhtedothi - Ngày 1/4, cùng với các địa phương khác trên toàn quốc, lực lượng liên ngành gồm: Thanh tra Sở GTVT và CSGT Công an TP Hà Nội đã đồng loạt ra quân xử lý xe ô tô chở hàng hóa quá tải bằng thiết bị cân trọng tải xe mới được Tổng cục Đường bộ trang bị. Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu ra quân, số lượng xe vi phạm bị xử lý đã giảm rất nhiều so với những ngày trước.
Nhiều xe dừng hoạt động
Để phát hiện và xử lý kịp thời các phương tiện vi phạm trong ngày đầu ra quân, lực lượng liên ngành đã bố trí các tổ công tác lập chốt kiểm tra tại 2 điểm ra, vào TP trên QL1 đoạn qua xã Vạn Điểm (huyện Thường Tín). Theo đó, lực lượng kiểm tra liên ngành được phân công nhiệm vụ dừng xe và cân tải trọng xe bằng thiết bị cân xách tay trên đường. Nếu phát hiện phương tiện vi phạm sẽ áp tải về trạm cân lưu động đặt giữa 2 điểm chốt. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, trong nửa ngày ra quân, lực lượng liên ngành chỉ phát hiện xử lý được 4 trường hợp xe ô tô tải chở hàng hoá vượt quá trọng tải cho phép.
Ông Trần Đăng Hải - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, để thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng đã được tập huấn về cách sử dụng thiết bị cân trọng tải xe. Qua kiểm tra cho thấy, vẫn có một số trường hợp cố tình vi phạm. Cụ thể, hầu hết các phương tiện vi phạm đều chở hàng hoá vượt quá mức trọng tải quy định từ 30 - 60%. Theo ông Hải, đối với những trường hợp trên, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt và yêu cầu các chủ phương tiện phải hạ tải về đúng mức quy định mới tiếp tục được lưu thông. Riêng đối với các xe vi phạm mà chủ phương tiện không thực hiện việc hạ tải, lực lượng chức năng sẽ tiến hành tạm giữ phương tiện.Tuy nhiên, theo thông tin mà chúng tôi nắm được, sở dĩ số lượng xe vi phạm giảm do các lái xe biết được kế hoạch triển khai cân tải trọng xe của lực lượng chức năng nên đã dừng hoạt động. Lái xe V.K.T (Hải Dương), chuyên vận chuyển gạch từ Quảng Ninh đi phân phối tại các tỉnh lân cận cho biết, đã từ lâu, việc chở hàng quá tải là miếng cơm manh áo của lái xe. Do vậy, khi biết thông tin về việc lực lượng liên ngành ra quân, nhiều lái xe đã dừng hoạt động để tránh bị kiểm tra. Đồng thời tranh thủ thời gian lực lượng chức năng dừng kiểm tra sẽ đưa xe ra hoạt động.
Sẽ mật phục để phát hiện vi phạm
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Giáp - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc kiểm tra xe quá tải đã được làm từ nhiều năm nay và đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Trước đây, khi chưa có trạm cân di động, Thanh tra GTVT dùng cân bàn để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Việc đưa trạm cân lưu động vào kiểm tra sẽ khiến nhiều lái xe khi bị xử phạt phải “tâm phục khẩu phục”. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào các trạm cân di động được cấp, một số đối tượng vi phạm khi biết có trạm kiểm tra sẽ tìm cách đi đường khác. Bên cạnh đó, mặc dù đã có trạm cân di động nhưng việc kiểm tra trọng tải xe đối với xe chở hàng đông lạnh, xe container kẹp chì hay xe chở nông sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Lực lượng chức năng kiểm tra trọng tải xe. Ảnh: Bảo Nhi
|
Liên quan đến việc có hay không tình trạng kiểm tra chỗ này, vi phạm phình ra chỗ khác, ông Nguyễn Hoàng Giáp cho biết, theo quy định, lực lượng liên ngành phải bố trí túc trực 24/24 giờ tại các tuyến đường QL để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm. Tuy nhiên, nếu chỉ thực hiện đúng theo quy định trên thì tình trạng bỏ sót vi phạm sẽ vẫn diễn ra. Để khắc phục tình trạng này, Sở GTVT đã yêu cầu Thanh tra Sở GTVT khi hết ca trực và rời khỏi khu vực cắm chốt phải bố trí lực lượng mật phục chốt trực tại những khu vực trên để nắm tình hình, nếu phát hiện có vi phạm sẽ điều chỉnh thời gian hoạt động của trạm cân xe để xử lý các vi phạm.
Trong ngày đầu ra quân, lực lượng liên ngành cả nước đã tiến hành kiểm tra 447 xe, phát hiện và xử lý 118 xe vi phạm quá tải, chiếm 24%. Hiện tại, có một trường hợp lái xe vi phạm quá tải chống đối gây hư hỏng trạm cân lưu động tại Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và khởi tố. Tại Hà Nội, lực lượng liên ngành đã kiểm tra 9 xe, phát hiện 5 trường hợp chở quá tải 50%, phạt tiền 6 triệu đồng/xe; 1 trường hợp chở quá tải 10 – 40%, phạt 900.000 đồng. Đến thời điểm này đã có 2 xe chấp hành hạ tải xong và được phép tiếp tục lưu thông. |