Vi phạm nhiều, xử lý ít
Để thực hiện bài viết này, trong những ngày cuối tháng 11, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã đi thực tế tại một số tuyến đường, nút giao thông trọng điểm có nguy cơ UTGT và hầu hết đều chứng kiến cảnh phương tiện đi sai Luật nhiều song lực lượng kiểm tra xử lý ít.
Có mặt tại ngã tư Liễu Giai - Kim Mã vào lúc 8 giờ 30 phút sáng ngày 21/11, thời điểm này đã qua giờ cao điểm nhưng vẫn còn nhiều phương tiện đỗ chờ đèn để qua nút, tuy nhiên cũng có không ít các vi phạm từ việc đỗ chờ đèn này. Trên đường Nguyễn Chí Thanh, có một làn dành cho các xe rẽ phải trước khi vào nút nhưng đã bị các phương tiện đi hướng Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai đỗ kín, khiến các phương tiện muốn rẽ phải cũng phải dừng chờ đèn tín hiệu giao thông, dù không đi qua nút. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại đường Liễu Giai hướng Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã. Anh Nguyễn Tất Thắng, nhà ở Cầu Giấy cho biết, ngày nào anh cũng phải đi qua nút này và thường xuyên chứng kiến tình trạng xe máy, ô tô đi sai làn đường nhưng các vi phạm trên không thấy bị xử lý nhắc nhở.
Giao thông hỗn loạn nhất hiện nay phải kể đến nút Trường Chinh - Tôn Thất Tùng, vào giờ cao điểm tại nút luôn xảy ra UTGT vì quá tải phương tiện. Qua quan sát tại nút này vào giờ cao điểm trong 2 ngày liền và nhận thấy, khi phương tiện đi trên đường Trường Chinh hướng Ngã Tư Sở chờ đèn qua nút ùn lại, đặc biệt là xuất hiện tình trạng ô tô đỗ chờ đèn hàng bốn trên đường tràn hết vào làn đường cho xe máy. Xe máy không có đường đi đã lấn hết sang làn đường ngược chiều hướng từ Trường Chinh đi Ngã Tư Vọng, gây UTGT cho làn đường này kéo theo UTGT cho nút. Dù lúc này khu vực nút Trường Chinh - Tôn Thất Tùng luôn có 4 - 5 CSGT và có sự hỗ trợ của lực lượng dân phòng, nhưng UTGT vẫn xảy ra. UTGT chỉ chấm dứt khi tổ CSGT cử 1 - 2 CSGT đừng cách nút khoảng 200m ngăn chặn không cho xe máy đi ngược chiều mới hết UTGT.
Đây chỉ là 2 trong rất nhiều nút mà tình trạng UTGT xảy ra do ý thức của người tham gia giao thông kém, hoặc cố tình vi phạm luật, nhưng không bị kiểm tra, xử lý triệt để, dẫn đến UTGT kéo dài từ ngày này sang ngày khác.
Làm ngơ?
Theo chỉ đạo của Công an TP, vào giờ cao điểm, lực lượng làm nhiệm vụ tại các nút giao thông trọng điểm phải tập trung hướng dẫn, phân luồng giao thông và không xử lý các vi phạm. Thực tế phóng viên cũng đã rất nhiều lần cùng lực lượng CSGT có mặt tại các nút giao thông vào giờ cao điểm dù luôn có 3 - 4 CSGT làm nhiệm vụ tại nút nhưng chỉ cần hướng dẫn thiếu dứt khoát ngay lập tức xảy ra UTGT trong nút.
Đó là vào giờ cao điểm, còn các giờ khác, dù mật độ phương tiện tham gia giao thông không đông và vi phạm vẫn xảy ra nhưng không được kiểm tra, xử lý triệt để dẫn đến UTGT, thì lỗi chính là lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý trên đường. Theo quat sát của phóng viên tại các nút, vào giờ thấp điểm, CSGT chủ yếu đứng co cụm tại một điểm mà không tập trung xử lý vi phạm nên thường xảy ra tình trạng lấn vạch và vượt đèn đỏ. Dẫn chứng rõ nhất, tại các nút Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh, Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, Tôn Thất Tùng - Trường Chinh… Hay như tại đường Vành đai 3 trên cao đi cầu Thanh Trì, dù có biển cấm xe máy và xe thô sơ nhưng không ít xe máy, thậm chí cả xe đạp đi lên cầu. Dư luận đang đặt ra câu hỏi phải chăng lực lượng làm nhiệm vụ trên đường làm ngơ trước các vi phạm? Trao đổi với báo chí, khi được hỏi về việc vẫn có vi phạm Luật Giao thông ngay trước khu vực làm nhiệm vụ của CSGT, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP cho rằng, nếu có xảy ra vi phạm như vậy, lực lượng làm nhiệm vụ trên đường chưa hoàn thành nhiệm vụ.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết dương lịch và Tết Nguyên đán. Đã thành tiền lệ cứ vào dịp cuối năm, Hà Nội thường xuyên xảy ra UTGT. Do đó, ngay từ bây giờ rất mong Công an TP chỉ đạo các lực lượng làm nhiệm vụ trên đường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm để đường phố Hà Nội luôn thông thoáng.
Từ 1/12, mở đợt cao điểm xử lý vi phạm Luật Giao thông Cục CSGT Đường bộ - đường sắt vừa có kế hoạch cao điểm bảo đảm TTATGT dịp Tết Nguyên đán 2012. Theo đó, từ 1/12 đến hết tháng 2/2012, lực lượng CSGT sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các vi phạm Luật Giao thông. Căn cứ vào tình hình cụ thể từng tuyến, từng địa phương, CSGT sẽ bố trí lực lượng xử lý vi phạm theo các chuyên đề, tập trung xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông. Riêng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ xử lý nghiêm các hành vi gây mất ATGT và UTGT như: vượt đèn đỏ, đi ngược chiều hoặc vào đường cấm… Cục CSGT cũng yêu cầu lực lượng CSGT các địa phương không để xảy ra tình trạng UTGT kéo dài trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các địa điểm tổ chức chợ hoa, chợ Tết, khu vui chơi, bắn pháo hoa, các lễ hội… |