Vi phạm trật tự đô thị tại phường Mộ Lao: Bao giờ được giải quyết?

Phạm Công - Đặng Sơn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyến đường ngõ Dâu, phường Mộ Lao, quận Hà Đông chưa được bàn giao về cho địa phương quản lý; biển cấm dừng đỗ đã cắm nhưng chưa có hiệu lực, dẫn đến tình trạng xe ô tô đỗ tràn lan gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng trong suốt thời gian qua.

Hơn 2.000 tờ rơi vận động không đỗ xe đã được gửi tới các tài xế nhưng không mấy tác dụng. Ảnh: Phạm Công
Tại Tổ dân phố số 12 phường Mộ Lao hiện có một trục đường chưa được đặt tên, gọi theo ký hiệu là N1 - N2, nằm trong khu vực dự án do Ban QLDA quận Hà Đông làm chủ đầu tư. Người dân nơi đây vẫn quen gọi trục đường này là ngõ Dâu. Ngõ chỉ dài chừng hơn 100m nhưng là con đường độc đạo của 2 khu chung cư: Seasons Avenue và Mulberry Lane. Trong khu vực còn có một khu biệt thự liền kề đang trong giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị đón người về ở. Ước tính cụm dân cư này có thể lên đến quy mô trên 3.000 hộ, hơn 1 vạn người nhưng chỉ có một lối đi là con ngõ rộng ước chừng 7m.
Chính vì vậy, khi lòng đường ngõ Dâu bị thu hẹp, cản trở, ngay lập tức xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Theo ghi nhận, thời gian qua, rất nhiều xe ô tô dừng đỗ tràn lan bên lề đường ngõ Dâu suốt ngày đêm, xếp thành hàng dài, khiến các phương tiện đi lại vô cùng khó khăn. Đặc biệt trong giờ cao điểm sáng - chiều, có lúc ngõ Dâu chỉ còn một lối đi chưa đến 3m, khiến hai dòng phương tiện ngược chiều ùn ứ trong khoảng thời gian dài.
Người dân sống tại chung cư Seasons Avenue và Mulberry Lane vô cùng bức xúc với tình trạng trên, đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lý. Tháng 11/2019, ngõ Dâu xuất hiện một số biển cấm dừng đỗ xe nhưng ngay dưới biển, xe cộ vẫn nối đuôi nằm lì, càng khiến cư dân khu vực thêm ngao ngán. Thậm chí có dư luận cho rằng, cơ quan chức năng phường Mộ Lao, quận Hà Đông chưa làm tròn chức trách, để xe cộ dừng đỗ sai quy định, gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh trong khu vực.
Tuy nhiên, lý giải sự việc trên, Đại úy Nguyễn Ngọc Quang - Phó trưởng Công an phường Mộ Lao cho biết, biển cấm dừng đỗ tại đây được Ban QLDA quận Hà Đông cắm nhưng chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý, không có quyết định bằng văn bản nên việc xử phạt căn cứ trên biển cấm này là không thể thực hiện được. “Chúng tôi chỉ có thể tích cực tuyên truyền và nhắc nhở người dân không dừng đỗ xe trên lòng đường N1 - N2 mà thôi. Chúng tôi đã phối hợp với tổ dân phố phát hơn 2.000 tờ rơi, vận động suốt thời gian qua nhưng nhiều người vẫn cố tình đỗ xe tại đây” - ông Quang cho biết thêm.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao Phạm Quang Tuấn cho hay, do tuyến đường N1 - N2 chưa được bàn giao về cho địa phương quản lý nên chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng dừng đỗ xe tràn lan. Bên cạnh đó, việc cắm biển cấm nhưng lại thiếu hiệu lực pháp lý vừa làm khó lực lượng chức năng, vừa dẫn đến hiểu lầm trong dư luận Nhân dân. “Không phải phường buông lỏng vi phạm, mà thực sự không có cơ sở để coi đó là vi phạm và xử phạt. Chủ đầu tư nên sớm bàn giao tuyến đường cho phường quản lý. Từ đó mới có cơ sở để lắp đặt biển báo giao thông, làm căn cứ xử lý xe dừng đỗ sai quy định, giữ gìn trật tự, ATGT trong khu vực” - ông Tuấn đề xuất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần