Vì sao Bộ Giao thông kiến nghị Thủ tướng lùi 1 năm thời hạn xử phạt xe kinh doanh không lắp camera?

Quý Nguyễn/Giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chính thức gửi kiến nghị lùi 1 năm thời hạn xử phạt xe kinh doanh không lắp camere lên Thủ tướng Chính phủ.

  Bộ GTVT chính thức kiến nghị Thủ tướng lùi 1 năm thời hạn xử phạt xe kinh doanh không lắp camera.
Chiều 28/6, tin từ Bộ GTVT cho biết, cơ quan này vừa hoàn thành báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan việc thực hiện lắp camera đối với xe ô tô kinh doanh vận tải. Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị lùi thời hạn chưa xử phạt đối với xe khách trên 9 chỗ và xe container trong thời hạn 1 năm.
Không đảm bảo tiến độ xong trước 1/7/2021
Theo Bộ GTVT, hiện nay tỷ lệ phương tiện lắp camera đang rất thấp. Một phần nguyên nhân do dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải gặp khó khăn. Tuy nhiên, cũng có nguyên nhân chủ quan là do nhiều chủ xe vẫn chần chừ vì tâm lý nghe ngóng việc giải quyết kiến nghị thời hạn xử phạt.
Theo báo cáo từ Sở GTVT các địa phương cho thấy, tổng số phương tiện thuộc đối tượng phải lắp đặt camera là gần 200.000 xe. Trong đó, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) là hơn 116.000 xe, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo hơn 83.000 xe.
Tổng số phương tiện đã lắp đặt camera tính đến hết ngày 10/6/2021 là gần 15.500 xe, đạt tỷ lệ 7,8% so với tổng số xe phải lắp đặt. Trong đó, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) là hơn 9.700 xe, đạt tỷ lệ 8,4%. Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo là hơn 5.700 xe, đạt tỷ lệ 6,9%.
Đặc biệt, Bộ GTVT cho hay, báo cáo của các Sở GTVT cho thấy, việc thực hiện quy định lắp camera cho đến nay gặp nhiều khó khăn dẫn đến không đảm bảo tiến độ xong trước ngày 1/7/2021.
Bộ GTVT nhận định, sau hơn 1 năm thực hiện Nghị định 10/2020 đã đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân, năng lực vận chuyển lưu thông hàng hóa và góp phần nâng cao trật tự vận tải, trật tự ATGT.
 Tỷ lệ xe kinh doanh lắp camera thấp và không đảm bảo tiến độ xong trước ngày 1/7/2021.
Tuy nhiên, đúng vào thời điểm Nghị định 10/2020 có hiệu lực (1/4/2020) là lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nước ta. Dịch bệnh đã gây ảnh hướng rất lớn đến sản xuất kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải. Đặc biệt là vận tải hành khách, hoạt động kinh doanh bị gián đoạn, có khi bị dừng hoạt động hoặc được phép hoạt động nhưng chỉ được chở lượng khách bằng 50% sức chứa của phương tiện để thực hiện phòng, chống dịch.
Số lượng khách giảm khiến doanh thu và sản lượng vận tải bị giảm sút nghiêm trọng. Chi phí tăng do phải trang bị thêm khẩu trang, sát khuẩn tay và sát khuẩn phương tiện. Hiện có khoảng trên 90% số DN kinh doanh vận tải đều có vay vốn ngân hàng để đầu tư phương tiện và tổ chức hoạt động vận tải.
Nhiều DN vận tải có nguy cơ phá sản

Bộ GTVT đưa ra thống kê, doanh thu trong vận tải hành khách 6 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt từ 20 - 30% so với trước dịch. Thống kê trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cho thấy, tỷ lệ phương tiện hoạt động bình quân trên toàn quốc trong tháng 5/2021 chỉ đạt khoảng hơn 50%.
Thậm chí, Bộ GTVT đánh giá, nếu dịch Covid-19 kéo dài, phương tiện tiếp tục phải ngừng hoạt động, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải sẽ lâm vào tình trạng mất khả năng thanh toán và có nguy cơ phá sản.
Do đó, để tháo gỡ khó khăn cho DN vận tải, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép từ ngày 1/7/2021 - 30/6/2022 chưa xử phạt hành vi vi phạm đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách và ô tô tải theo quy định.
 Nhiều DN vận tải đứng trước nguy cơ phá sản do ảnh hưởng của Covid-19.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc lùi thời hạn xử phạt xe kinh doanh không lắp camera thêm 1 năm nữa là phù hợp.
Theo ông Thanh, các DN vận tải sau hơn một 1 năm chống chọi với dịch bệnh Covid-19 đã rất kiệt quệ. Do đó, lùi thời hạn xử phạt xe kinh doanh không lắp camera thêm 1 năm ngoài việc tạo thêm quỹ thời gian cho các DN tích lũy tài chính phục vụ công việc kinh doanh, sản xuất trong bối cảnh khó khăn, còn là một liệu pháp tinh thần lớn cho các DN. “Đối với các DN vận tải lúc này, một đồng cũng là rất quý” – ông Thanh nói.
Tuy nhiên, chuyên gia giao thông này không quên nhấn mạnh, chủ trương lắp đặt camera trên xe kinh doanh nhằm tăng cường công tác đảm bảo trật tự, ATGT cũng như giảm TNGT, giảm các vi phạm trong kinh doanh vận tải, do đó, khi thời hạn 1 năm kết thúc, Bộ GTVT, Sở GTVT các địa phương cũng như các DN vận tải cần tích cực và triệt để triển khai để đúng, đủ và hiệu quả.