Vì sao chỉ bồi thường 2,6 tỷ đồng cho “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén?

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/10 vừa qua, TAND tỉnh Bình Thuận chỉ chấp nhận bồi thường cho “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén 2,6 tỷ đồng chứ không phải là 10,5 tỷ đồng mà tòa này đã chấp nhận trước đó. Bộ Tư pháp nói gì về mức bồi thường 2,6 tỷ đồng cho ông Huỳnh Văn Nén?

Ngày 17/10, tại cuộc họp báo về công tác tư pháp quý III/2016 của Bộ Tư pháp, trả lời câu hỏi về việc tại sao mức bồi thường của ông Huỳnh Văn Nén lại chỉ còn 2,6 tỷ đồng, trong khi trước đó, mức thỏa thuận của TAND tỉnh Bình Thuận với ông Nén cao hơn, ông Trần Việt Hưng - Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư Pháp) cho biết, đã phối hợp với TAND Tối cao đôn đốn TAND tỉnh Bình Thuận giải quyết theo đúng Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

 Ông Trần Việt Hưng - Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư Pháp) trả lời tại họp báo. Ảnh: Thái San.

Theo lý giải của ông Trần Việt Hưng, trong quy định về thiệt hại, bồi thường, những thiệt hại mà ông Nén được bồi thường rất hạn chế. Nguyên nhân là do những bất cập trong Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Cụ thể, cách tính thiệt hại thu nhập của ông Nén, mức bồi thường rất thấp. Chi phí thăm nuôi, kêu oan mười mấy năm rất khó xác định bởi luật hiện hành chưa quy định. Ngoài ra, xác định về thu nhập bị mất trong thời gian ông ngồi tù cũng rất khó, bởi ông làm nông nghiệp, thu nhập không ổn định nên những tổn thất tinh thần, thu nhập thực tế trong thời gian trước khi ông Nén được minh oan rất thấp, và mức bồi thường cũng rất thấp nếu tính theo mức lao động, thu nhập ở địa phương.

Để khắc phục hạn chế của Luật Trách nhiệm bồi thường củaNhà nước, Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước cho biết, Bộ Tư pháp đang phối hợp với một số cơ quan chức năng sửa đổi Luật, trong đó đã sửa đổi bổ sung hàng loạt quy định để việc bồi thường được thỏa đáng hơn. Ngoài ra, dự thảo luật sẽ không áp dụng mức bồi thường theo từng địa phương mà theo từng vùng, đồng thời lấy mức lương cơ sở của cán bộ, công chức để tính cho người bị oan sai. Đồng thời, bổ sung nhiều quy định để rút ngắn thủ tục giải quyết bồi thường.
 Ông Huỳnh Văn Nén

Trước đó, TAND tỉnh Bình Thuận cho rằng, nhiều khoản tiền bồi thường không nằm trong mục quy định nên chỉ thống nhất bồi thường với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng cho ông Huỳnh Văn Nén và gia đình. Nhiều nội dung thỏa thuận trước đây giữa TAND tỉnh Bình Thuận với gia đình ông Nén phía tòa đã bác bỏ trong lần thương lượng này. Qua 3 lần thương lượng trước, số tiền hai bên thống nhất bồi thường cho gia đình ông Nén là 10,5 tỷ đồng. Phía gia đình ông Nén vẫn bảo lưu quan điểm yêu cầu bồi thường hơn 14,1 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Văn Nén là “người tù thế kỷ”- duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người. Tháng 4/1998, ông bị ghép vào tội sát hại bà Bông cướp nhẫn vàng. Hơn 2 năm sau, TAND Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản; tổng hình phạt là tù chung thân. Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và một số anh em bên vợ bị cáo buộc thêm tội giết bà Mỹ trong “kỳ án vườn điều” xảy ra 5 năm trước. Do không chứng minh được hành vi phạm tội, 12 năm sau đó, cơ quan điều tra phải minh oan cho họ. Riêng ông Nén đang thi hành bản án chung thân nên không được giải quyết.

Cuối năm 2015, ông Nén được TAND Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do công an tìm được hung thủ giết bà Bông.