Vì sao dốc đê Yên Nghĩa hay ùn tắc?

Nguyễn Công Toàn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần đây dốc đê Yên Nghĩa, đoạn từ mặt đê rẽ xuống phía trường THCS Yên Nghĩa (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) thường xuyên ùn tắc. Đoạn phía dưới dốc đê này, mặc dù ngành chức năng đã cắm biển cấm rẽ trái, nhưng nhiều người vẫn cố tình không tuân thủ nên chỉ cần một người “bất tuân”, ùn tắc cục bộ xảy ra tức thì.

Xe ô tô lên xuống dốc kiểu "2 con dê qua cầu" tại dốc đê Yên Nghĩa.
Một nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng hay ùn tắc tại đây là do đường đê rộng nhưng con dốc lại rất hẹp (chỉ vừa một lượt xe lên, xuống). Vào giờ cao điểm, phương tiện từ phía đường Tố Hữu kéo dài, kết hợp với dòng phương tiện từ phía cầu Mai Lĩnh (chiều ngược lại) đổ về khiến đoạn đường này thường xuyên tắc nghẽn.
Do ý thức của một số người tham gia giao thông hiện nay rất kém (chỉ cần thấy có hiện tượng ùn ứ) là quay đầu xe cũng “góp phần” không nhỏ dẫn đến việc đoạn đường này hay rơi vào tình huống ùn ứ không đáng có. Như đã nói, do đoạn dốc này rất hẹp nên nếu người điều khiển ô tô không có ý thức nhường đường, ùn tắc tức thì sẽ diễn ra. Cách đây mấy hôm, chỉ vì 2 chiếc ô tô đi đến đoạn dốc này – do không ai chịu nhường ai (ảnh), nên cả trăm phương tiện ở 2 đầu dốc phải mất gần 30 phút án binh bất động.
Sau một hồi đối đầu, cuối cùng xe mang biển kiểm soát 30E - 002.11, của hãng taxi G7 mới chịu lùi ngược dốc, nhường đường cho xe bán tải (biển kiểm soát 29C - 788.17) vượt lên. Sở dĩ có sự “xuống nước” này vì xe taxi cố tình rẽ xuống khi xe bán tải đã vượt lên gần hết con dốc. Chỉ khổ cho hàng trăm con người và phương tiện phải chôn chân ở hai chiều đường, hít bụi và rát tai vì tiếng chửi thề.
Để chấm dứt tình trạng ùn tắc, mất an toàn, đề nghị ngành chức năng quận Hà Đông và phường Yên Nghĩa cắt cử lực lượng chức năng thường xuyên ứng trực tại khu vực này vào giờ cao điểm để phân luồng, điều tiết phương tiện qua lại. Phạt thật nặng những chủ phương tiện cố tình rẽ vào đường cấm, có hệ thống hướng dẫn để xe ô tô lên – xuống con dốc này một cách hợp lý. Làm được điều này thì chắc chắn ý thức người tham gia giao thông được nâng lên, giúp hạn chế ùn tắc giao thông khi qua đoạn dốc này.