Vì sao Mỹ khó thuyết phục các đồng minh “quay lưng” với Huawei?

Nguyễn Phương (Theo Nikkei)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Đức cho biết nước này chưa sẵn sàng “cấm cửa” tập đoàn Huawei của Trung Quốc ra khỏi mạng lưới 5G, và có thể sửa đổi luật để các nhà sản xuất không đáng tin cậy vẫn có thể cung ứng thiết bị.

Đức chưa quyết định “cấm cửa” thiết bị của Huawei
Theo kế hoạch ban đầu, chính phủ Đức dự định ban hành lệnh cấm Huawei từ đầu tháng 2/2019. Đức dự kiến sẽ tổ chức đấu thầu 5G vào giữa tháng 3 tới và sẽ cần phải đưa ra quyết định cuối cùng trước thời điểm đó. Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 19/2, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cũng khẳng định rằng chính phủ Đức vẫn còn nghiên cứu quy định về biện pháp an ninh cho 5G, hiện chưa quyết định nào được thực hiện.
  Đức chưa sẵn sàng loại Huawei khỏi cuộc đua 5G.
Chính phủ Đức nhiều khả năng sẽ tránh việc cấm hoàn toàn sử dụng thiết bị của Huawei và cho phép tập đoàn này tham gia vào hạ tầng viễn thông tốc độ cao dưới một hình thức nào nào đó, khi Đức đang tìm cách cân bằng mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.
Trong diễn biến mới nhất, tờ Wall Street Journal hôm 19/2 đưa tin Đức đang nghiêng về hướng mở đường cho Huawei tham gia 5G. Theo tờ này, cuộc điều tra gần đây của Cơ quan an ninh mạng Đức không tìm thấy bằng chứng rằng công ty công nghệ Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị của mình để tiết lộ dữ liệu của khách hàng. 
Nhiều nước đồng minh vẫn do dự khi Mỹ kêu gọi loại bỏ thiết bị 5G Huawei
Quan điểm của Đức cũng giống như của Vương quốc Anh, quốc gia cho rằng rủi ro từ Huawei hoàn toàn có thể kiểm soát được. Các động thái của Anh và Đức được cho là sẽ ảnh hưởng đáng kể đến những nỗ lực kiềm chế Huawei của Washington. Một trong những điều khiến Mỹ lo lắng chính là chính phủ Trung Quốc có yêu cầu Huawei phải hợp tác với chính phủ Trung Quốc nếu cần thiết. 
Mặc dù vậy, tờ  Financial Times cuối tuần qua cho biết Cơ quan An ninh mạng của Anh đã quyết định rằng rủi ro của việc sử dụng thiết bị Huawei sẽ có thể được giảm thiểu. Theo Financial Times, Chính phủ Anh sẽ chấp nhận sử dụng nhiều nhà cung cấp khác nhau. 
Là một thành viên của Fire Eyes, thỏa thuận về chia sẻ tình báo giữa Mỹ, Canada, Australia và New Zealand, quyết định của Anh sẽ có thể ảnh hưởng đến chính sách của một số nước khác.
 Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich.
Ông Edward Alden  - chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại Hội đồng quan hệ quốc tế ở Washington DC, nhận định rằng nếu cả hai nước đồng minh Đức và Anh đều không ủng hộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp khó trong việc muốn đưa Huawei thành rủi ro quốc gia.
Chuyên gia Alden cũng đưa  ra quan điểm hoài nghi về việc liệu Mỹ có đủ bằng chứng để thuyết phục các nước đồng minh về việc Huawei thực sự là mối an ninh quốc gia. Nhiều khả năng Canada cũng sẽ không chấp nhận theo Mỹ.
Nhiều chuyên gia cho rằng nếu Đức cho phép Huawei tham gia vào mạng 5G sẽ là đòn giáng mạnh vào Mỹ, nước nỗ lực thuyết phục đồng minh quay lưng với hãng viễn thông Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông Alden cho rằng, phía London còn do dự, chưa đưa ra  quyết định cấm sử dụng thiết bị 5G của Huawei theo lời kêu gọi của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có thể liên quan đến các tính toán chính trị.
Giáo sư Tatsuya Kurosaka tại trường đại học Keio - một chuyên gia về ngành công nghiệp truyền thông cho biết: "Vương quốc Anh có thể đã lo ngại rằng việc loại bỏ hoàn toàn thiết bị viễn thông của Huawei có thể khiến kế hoạch cung cấp mạng 5G bị trì hoãn".
Tập đoàn Huawei bị chặn bán thiết bị đến Mỹ trong nhiều năm, và Tổng thống Trump được cho là sắp cấm tất cả thiết bị viễn thông Trung Quốc khỏi mạng lưới Mỹ. Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich tuần qua, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã cảnh báo về "mối đe dọa" của tập đoàn công nghệ Trung Quốc. Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng kêu gọi các nước Đông Âu hợp tác với Mỹ trong việc “quay lưng” với Huawei.
Song Slovakia cũng không xem thiết bị của Huawei có vấn đề về an ninh. Một số nước khác, trong đó có Australia, New Zealand và Nhật Bản, cũng có chặn thiết bị 5G của Huawei vì lo ngại an ninh quốc gia. Tuy nhiên, những lệnh cấm trên có thể được dỡ bỏ. Trong diễn biến mới nhất, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm 19/2 tuyên bố Huawei có thể tham gia vào mạng 5G nước này nếu giảm được lo ngại về an ninh của chính phủ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần