Vì sao Nhà Trắng từ chối dự điều trần luận tội Tổng thống Trump?

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bức thư gửi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, Luật sư trưởng của Nhà Trắng Pat Cipollone đã gọi cuộc điều tra luận tội của phe Dân chủ là "hoàn toàn vô căn cứ".

Nhà Trắng hôm 6/12 đã gửi thư cho Hạ viện, từ chối tham gia phiên điều trần vào tuần tới, do điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump "không có căn cứ".
Trong lá thư gửi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler hôm 6/12, cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone gọi cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ là "hoàn toàn không có căn cứ".
 Nhà Trắng từ chối dự điều trận luận Tổng thống Trump vào tuần tới.
Ông Cipollone cho rằng  Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã yêu cầu phe Dân chủ bắt đầu soạn thảo các bản luận tội trước khi ủy ban "của ông (Nadler) lắng nghe một mảnh vụn bằng chứng đơn lẻ".
"Phe Dân chủ Hạ viện đã lãng phí nhiều thời gian của nước Mỹ với trò chơi vô lý này, nên kết thúc cuộc điều tra ngay bây giờ và không tốn thêm thời gian với các phiên điều trần nào nữa", Cipollone viết.
Một quan chức cấp cao giấu tên chỉ trích quy trình của Hạ viện. "Chúng tôi không tìm được lý do nào để tham gia vào phiên điều trần vì quy trình này không công bằng. Chủ tịch Hạ viện đã thông báo một kết quả được định sẵn và họ không cho chúng tôi cơ hội kêu gọi bất cứ nhân chứng nào", một quan chức này cho biết.
Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Hạ viện Nadler bác bỏ chỉ trích và bày tỏ thất vọng, nói trong một tuyên bố rằng người Mỹ xứng đáng nhận được câu trả lời từ Tổng thống Trump.
Bà Pelosi hôm 5/12 yêu cầu ông Nadler soạn thảo các điều khoản luận tội ông Trump vì "không còn lựa chọn nào khác ngoài hành động". Bà cho rằng nền dân chủ đang bị đe dọa và Trump "đang tìm cách làm tha hóa cuộc bầu cử một lần nữa vì lợi ích riêng".
Ủy ban Tư pháp có thể đề xuất điều khoản luận tội vào 12/12 và Hạ viện, do phe Dân chủ nắm đa số, có thể bỏ phiếu vào Giáng sinh, đe dọa chiến dịch tái tranh cử 2020 của Trump.
Trump tuyên bố luật sư của ông sẽ trình một biện pháp bảo vệ trước Thượng viện, do phe Cộng hòa nắm đa số, nơi ông tin sẽ nhận được sự đối xử công bằng hơn.
Phe Dân chủ tiến hành điều tra luận tội Tổng thống Trump, tập trung vào cuộc gọi giữa Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Trump được cho là đã dùng gói viện trợ quân sự trị giá gần 400 triệu USD để gây áp lực buộc Ukraine điều tra cựu phó tổng thống Biden, đối thủ chính của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, và con trai. Ủy ban Tình báo Hạ viện công bố báo cáo luận tội ông Trump, dài 300 trang, hôm 3/12, cho rằng bằng chứng về hành vi sai trái và cản trở quốc hội của Tổng thống "rất mạnh mẽ", cáo buộc hành động của ông với Ukraine đã làm tổn hại an ninh quốc gia. Tuy nhiên, Nhà Trắng và các nghị sĩ đảng Cộng hòa phủ nhận các cáo buộc.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần