Vì sao su hào, bắp cải ế ẩm

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trên thị trường gần đây rộ lên tình trạng rau su hào, bắp cải, củ cải đang bị bán rẻ. Thậm chí nhiều người nông dân ở vùng Hưng Yên, Hải Dương trồng nhiều bà con đã phải để bỏ.

Bán không đủ vốn

Dạo quanh thị trường các chợ Hà Nội, giá các loại rau xanh tuy có giảm nhưng không nhiều. Ngược lại su hào chỉ bán từ 1.500-2.000 đồng/củ to. Bắp cải có giá bán 5.000 đồng/kg.

Theo các tiểu thương, rau xanh vẫn được nhiều người mua ăn. Còn su hào và bắp cải là loại rau theo mùa. Bây giờ nắng nóng loại rau này ăn không ngon nên ít người mua.
 Những diện tích rau cuối vụ.
Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai: Hiện tại HTX rau xanh có rẻ đôi chút so với dịp Tết, nhưng bắp cải su hao rẻ nhất. Giá bán bình quân 2 loại rau này là 5000/kg. 3 tháng mới cho thu hoạch nếu bán ở mức 2.000-3.000 đồng/củ su hào đang hòa. Người nông dân làm không công. Còn có lúc bán với giá 1.000- 1500 đông/củ thi chưa đủ vốn. Vì mỗi cây rau giống phải mua mất 300-500 đông, chưa kể phân bón và thuốc trừ sâu…

Hàng ngày HTX chỉ bao tiêu nông sản cho xã viên từ 1-1,5 tấn, chiếm khoảng 10-15% sản lượng sản xuất. Còn lại là bà con bán cho các cửa hàng kinh doanh rau và bán ra thị trường.

HTX dịch vụ Hòa Bình, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông cũng đang sản xuất rau an toàn trên diện tích 10 ha. Mặc dù diện tích trồng su hào và bắp cải không nhiều, nhưng cũng giống như HTX Lĩnh Nam đang phải bán với giá rất rẻ. Bắp cải bán đủ tiền vốn khoảng 5.000 đồng/kg,su hào bán với giá 1.000-2.000 đồng /củ.
 Nhiều diện tích rau xuân hè được thay thế rau đông, khiến cho các loại rau trắng chịu giá rẻ. Rau Lĩnh Nam.
Theo đại diện của 2 HTX kể trên, giá các loại rau cải vẫn bán với trung bình 10.000 đồng/kg. Mặt hàng rau muống giá cao hơn bán khoảng 12.000/kg, mồng tơi bán với giá 15.000 đông/kg.

Đâu là nguyên nhân khiến rau rẻ?

Theo đại diện của 2 HTX kể trên cho biết: Năm nay thời tiết thuận lợi cho nông dân trồng rau màu. Nhiều nông dân trong năm thấy giá rau ổn định đã mở rộng trồng thêm diện tích su hào và bắp cải. Những diện tích này trồng muộn ra giêng mới được thu hoạch. Ra đầu tháng Giêng thời tiết ấm áp nên các loại rau trắng không còn ngon. Hơn nữa thời tiết ủng hộ cho người trồng rau muống, mồng tơi, các loại rau ăn quả như bầu, bí, dưa chuột. Những loại rau xanh, củ quả được bổ sung vào thị trường khiến cho rau trắng càng giảm sức mua.

Theo ông Minh, từ nay đến hết tháng Tư HTX Lĩnh Nam còn phải tiêu thụ hết 80 tấn su hào, bắp cải, chiếm 10% sản lượng rau của HTX. Đây là khó khăn không nhỏ của ban lãnh đạo cũng như xã viên HTX.
 Rau xanh vẫn có giá bán cao.
 Các diện tích rau xanh tại Lĩnh Nam.
Bài học mà các HTX rút ra sau đây chính là việc sản xuất nông nghiệp dù đã đưa tiến bộ vào xứ lý các vấn đề trong sản xuất, song vẫn phải nắm vững về thời tiết để điều chỉnh diện tích cây trồng cho phù hợp.

Nếu như HTX Hòa Bình còn ít diện tích, không ảnh hưởng nhiều đến sản xuất của xã viên và HTX thì HTX Lĩnh Nam lại đang gặp khó khăn trong tiêu thụ nông sản do còn nhiều sản lượng.