Vì sao Thủ tướng Merkel từ chối lời mời của ông Trump dự thượng đỉnh G7 tại Washington?

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa từ chối lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến dự hội nghị G7 tại Mỹ vì lý do liên quan đến dịch Covid-19.

Tờ Politico ngày 29/5 cho biết, Thủ tướng Merkel không đến dự hội nghị thượng đỉnh của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Washington dự kiến tổ chức vào tháng 6 là vì tình hình đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.
 Thủ tướng Đức sẽ không dự thượng đỉnh G7 tại Mỹ dự kiến tổ chức vào tháng 6.
"Thủ tướng Merkel đã cảm ơn Tổng thống Trump về lời mời dự hội nghị thượng đỉnh G7 vào cuối tháng 6 ở Washington. Hiện tại, cân nhắc tình hình dịch bệnh Covid-19 nói chung, bà Merkel không thể đồng ý di chuyển đến Washington để trực tiếp tham dự sự kiện" - tờ Politico dẫn lời Steffen Seibert, người phát ngôn của Chính phủ Đức cho hay.
Người phát ngôn Seibert nhấn mạnh rằng Thủ tướng Merkel sẽ tiếp tục theo dõi chặt diễn biến đại dịch Covid-19 trên thế giới.
Tính đến thời điểm hiện tại, Thủ tướng Đức là nguyên thủ đầu tiên trong nhóm G7 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italia, Canada và Nhật) tuyên bố sẽ không có mặt tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của nhóm ở Washington
Tổng thống Mỹ hôm 20/5 đăng Twitter cho biết ông đang xem xét sắp xếp họp trực tiếp hội nghị thượng đỉnh G7 vào lịch như trước hoặc thời điểm tương tự tại thủ đô Washington và Trại David, gọi đó là dấu hiệu tuyệt vời cho bình thường hóa.
Các nước G7 gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản và Mỹ thay phiên nhau tổ chức hội nghị hàng năm. Năm 2019, Pháp là quốc gia tổ chức. Thủ tướng Canada Justin Trudeau, nước chủ nhà G7 năm 2018, cho rằng bất kỳ cuộc hội họp trực tiếp nào cũng phải ưu tiên an toàn.
Nhà Trắng đầu tuần này cho hay Tổng thống Trump tin rằng sẽ "không có ví dụ nào về việc mở cửa trở lại tuyệt vời" hơn tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 ở Mỹ vào cuối tháng 6.
Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 6 triệu người nhiễm và hơn 34.000 người tử vong. Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 1,8 triệu ca nhiễm và hơn 104.000 ca tử vong, song toàn bộ 50 bang đang dần mở cửa trở lại.
Đức hiện cũng là một "điểm nóng" về dịch Covid-19 khi ghi nhận thêm 738 ca nhiễm mới trong ngày 29/5, nâng tổng số người mắc  lên 181.196, trong đó có 8.489 bệnh nhân Covid-19 đã thiệt mạng./.