Vì sao vẫn khó xử lý tình trạng đi ngược chiều?

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng ngày khi đi trên đường phố, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều, đã có những vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra. Để ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng này, chế tài xử phạt đã được nâng cao, tuy nhiên, vẫn rất cần mỗi cá nhân có ý thức tuân thủ nghiêm các quy định khi tham gia giao thông.

Trước tình trạng nhiều chủ phương tiện (chủ yếu là xe máy) nối đuôi nhau đi ngược chiều trên đường Lê Văn Lương như Kinh tế & Đô thị đã phản ánh trong số báo ra ngày 20/8, Công an phường Nhân Chính và Đội CSGT-TT, Công an quận Thanh Xuân đã tổ chức ra quân xử lý các hành vi vi phạm.
 Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý các trường hợp đi ngược chiều trên đường Lê Văn Lương.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nếu chỉ trông chờ vào việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng, hiệu quả đem lại khó đạt được như kỳ vọng mà quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Nói như vậy là bởi, khi phát hiện các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, tình trạng vi phạm đã giảm rõ rệt. Ấy nhưng, khi các lực lượng chức năng rút đi, vi phạm tái diễn.
Theo ghi nhận của phóng viên, bắt đầu từ ngày 4/9, Công an phường Nhân Chính đã phối hợp với Đội CSGT-TT, Công an quận Thanh Xuân bố trí lực lượng chốt trực tại khu vực số nhà 21 đường Lê Văn Lương để kiểm tra, xử lý các phương tiện đi ngược chiều gây cản trở, mất ATGT. Trung bình trong mỗi ca làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý gần chục trường hợp vi phạm.
Điều đáng nói, hầu hết trường hợp khi bị lực lượng chức năng dừng xe xử lý đều nhận thức được hành vi vi phạm của mình, song vẫn đưa ra hàng loạt lý do để biện minh. Trường hợp của chị N.T.H., phố Nguyễn Thị Định là một ví dụ điển hình. Chị H. thừa nhận, vào giờ cao điểm, việc di chuyển theo đúng quy định là từ phố Nguyễn Thị Định hướng ra đường Láng gặp rất nhiều khó khăn do mật độ phương tiện đông, quãng đường dài…
Đại úy Đào Đức Thành – Tổ trường tổ CSTT, Công an phường Nhân Chính cho biết, hầu hết các trường hợp khi bị kiểm tra, xử lý đều đưa ra các lý do để biện minh cho hành vi vi phạm và xin được bỏ qua. Tuy nhiên, đối với những trường hợp trên, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành lập biên bản xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đại úy Đào Đức Thành cho biết thêm, tình trạng các phương tiện cố tình đi ngược chiều từ đường Nguyễn Thị Định hướng đi đường Láng đã diễn ra từ lâu, Công an phường Nhân Chính, Đội CSGT – TT, Công an quận Thanh Xuân đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Nhưng cũng chỉ được một thời gian, vi phạm tiếp tục tái diễn.
Do đó, để khắc phục tình trạng trên, trong thời gian tới, Công an phường Nhân Chính sẽ tiếp tục phối hợp với Đội CSGT - TT, Công an quận Thanh Xuân tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Theo Điều 6, Khoản 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển xe mô tô, xe máy đi ngược chiều sẽ bị xử phạt từ 1 – 2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần