Đó là khẳng định của bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương tại Hội nghị triển khai sản xuất, kinh doanh xăng E5 trên địa bàn Hà Nội (ngày 23/11).
Hà Nội tích cực triển khai
Báo cáo của Sở Công Thương cho thấy, hiện hệ thống kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP có 484 cửa hàng. Đến nay, các DN xăng dầu đã triển khai 82 điểm cửa hàng bán xăng E5, chiếm 17% tổng số cửa hàng xăng dầu.
Cụ thể, các thương nhân đầu mối như Công ty Xăng dầu khu vực I, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình, Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Hà Nội, Công ty CP Hóa dầu Quân đội, Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội… tổ chức 70 cửa hàng; 12 cửa hàng thuộc các thương nhân phân phối và đại lý. Ông Nguyễn Văn Tiu - Tổng Giám đốc Công ty Xăng dầu Tự Lực I cho biết: Từ trung tuần tháng 10/2015, các đại lý thuộc Công ty đã có cột bơm và thực hiện bán xăng E5. Trong vòng hơn 1 tháng qua, lượng tiêu thụ xăng E5 của DN đã chiếm khoảng 20% tổng lượng xăng dầu bán ra. “Người dân bắt đầu có thói quen sử dụng xăng E5. Chất lượng xăng đảm bảo, đến nay, tôi chưa thấy có khiếu nại nào của người tiêu dùng (NTD) về chất lượng loại xăng này” - ông Tiu khẳng định.
Theo ông Hồ Quốc Khánh - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương: Dự kiến, đến 30/11, Hà Nội sẽ có thêm 59 cửa hàng kinh doanh xăng E5, nâng tổng số cửa hàng kinh doanh xăng E5 lên 123, chiếm 62% số cửa hàng thuộc các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối, thương nhân phân phối và đạt 26% trên tổng số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Lượng cửa hàng tăng mạnh nên đã phần nào kích cầu tiêu dùng, hiện sản lượng tiêu thụ xăng của TP đạt 110.000m3/tháng. “Dự kiến khi 50% các cửa hàng chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5, lượng tiêu thụ sẽ lên đến khoảng 50.000m3/tháng” - ông Khánh khẳng định.
Nhằm đảm bảo nguồn cung ứng xăng E5 cho thị trường, từ năm 2014, Công ty Xăng dầu khu vực I đã đưa vào hoạt động một trạm phối trộn xăng E5 với công suất 24.000m3/tháng. Đại diện Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội cho biết: Hiện, DN cũng đã hoàn tất việc triển khai lắp đặt hệ thống phối trộn xăng E5, dự kiến cuối tháng 11/2015 sẽ tiến hành cung cấp cho thị trường khoảng 20.000m3/tháng. Ngoài ra, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã có trạm phối trộn xăng E5 tại Hải Phòng, cung ứng cho thị trường Hà Nội khi DN có nhu cầu...
Nhiều khó khăn trong quá trình triển khai
Mặc dù ngành Công Thương Hà Nội đang tích cực triển khai hệ thống cửa hàng xăng dầu kinh doanh xăng E5, tuy nhiên tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Liên - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình và đại diện các DN kinh doanh xăng dầu có chung ý kiến: Chiết khấu hoa hồng chỉ bằng hoặc cao hơn chút ít so với xăng khoáng thì không hấp dẫn đại lý. Giá xăng E5 cũng chỉ thấp hơn xăng khoáng 500 đồng/lít, chưa đủ khuyến khích người mua - tức là doanh số thấp, trong khi lợi nhuận trên mỗi lít xăng E5 lại không cao hơn xăng khoáng. Như vậy, đại lý không được lợi cả về doanh số lẫn lợi nhuận nên rất khó khuyến khích DN tham gia bán xăng E5. Nhiều đại lý phải bán xăng E5 là do nhiệm vụ, chưa phải vì mục đích kinh doanh. Thực tế cho thấy DN chuyển đổi từ kinh doanh sản phẩm xăng truyền thống sang sản phẩm xăng E5 sẽ tốn lượng kinh phí đầu tư các phương tiện chứa, trữ hàng hóa khá lớn. Ngoài ra, hoạt động tuyên truyền quảng bá sản phẩm chưa được chú trọng dẫn đến việc trong ý thức NTD vẫn thích dùng xăng truyền thống. Đây là một trong những nguyên nhân khiến sản lượng tiêu thụ không cao như mong muốn. Bên cạnh đó, hiện cả nước mới chỉ có 2 nhà máy sản xuất Bio-ethanol phục vụ pha chế xăng sinh học E5 đặt tại Dung Quất, Bình Phước nên chi phí vận chuyển về Hà Nội tăng cao. Đây là nguyên nhân dẫn đến giá bán xăng E5 không thấp hơn đáng kể so với xăng A92 nên khó thu hút được NTD.
Nhằm giải quyết những khó khăn cho DN, đồng thời kích cầu tiêu dùng, các DN kiến nghị bên cạnh nỗ lực của mình, DN rất cần có chính sách ưu đãi khi triển khai bán xăng E5, hoặc có cơ chế giá hợp lý, cạnh tranh để khuyến khích NTD. Khi sản lượng tiêu thụ tăng, DN mới có điều kiện tiếp tục mở rộng các điểm bán. Ngoài ra, cần bảo đảm nguồn nguyên liệu đủ cho nhu cầu sử dụng. Chỉ như vậy, xăng E5 mới có thể đi vào cuộc sống và mang lại lợi ích lớn nhất cho NTD và xã hội.
Người tiêu dùng mua xăng E5 tại một cửa hàng trên phố Thái Thịnh, quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng
|
Giá xăng RON 92 trên thị trường thế giới đang giảm mạnh, nhưng giá nguyên liệu phối trộn xăng E5 trong nước vẫn ở mức cao. Điều này khiến tới đây nếu không giải pháp cụ thể, giá xăng E5 không thể cạnh tranh với giá xăng truyền thống. Hiện, chính sách trợ giá cho xăng E5 bảo đảm mỗi lít xăng E5 thấp hơn xăng khoáng 500 đồng/lít nên người đi xe máy chỉ tiết kiệm được khoảng 2.000 đồng/lần đổ xăng E5, ô tô giảm khoảng 10.000 đồng/lần nên khó có thể thu hút NTD sử dụng. Trong thời gian tới, Bộ Công Thương cần có giải pháp để giá xăng E5 thấp hơn xăng khoáng từ ít nhất là 1.000 đồng/lít. Tháng 9/2015, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã có văn bản kiến nghị các bộ, ngành liên quan giảm giá xăng E5 thấp hơn từ 700 - 1.000 đồng/lít nhưng đến nay, các DN xăng dầu chưa nhận được thông tin phản hồi.
Ông Nguyễn Văn Liên - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình
Việc sử dụng xăng E5 sẽ giúp giảm ô nhiễm môi trường, đồng thời giúp nông dân một số vùng có thêm thu nhập và giúp Nhà nước tiết kiệm chi phí nhập khẩu xăng dầu. Đối với các khó khăn của DN gặp phải trong quá trình triển khai kinh doanh xăng E5, UBND TP đang xem xét, nghiên cứu để xây dựng cơ chế hỗ trợ. Cụ thể, đối với những cửa hàng nằm trong diện di dời, giải tỏa sẽ không bắt buộc chuyển đổi kinh doanh xăng E5. Bên cạnh sự hỗ trợ của ngành Công Thương Hà Nội, các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu nên hỗ trợ một phần kinh phí cải tạo bồn, bể dự trữ từ xăng A92 sang E5 cho cho các đại lý. Đồng thời, các sở, ngành liên quan và bản thân DN phải đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá xăng E5, qua đó thay đổi tâm lý sử dụng sản phẩm của NTD. Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội
|