Vị thế uy tín của tổ chức công đoàn dần dần được khẳng dịnh

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/12, LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) nhiệm kỳ 2013 - 2018 và năm 2017. Tới dự có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến cho biết, LĐLĐ TP Hà Nội hiện nay có 45 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 28 CĐCS trực thuộc, với tổng số 7.867 CĐCS và 591.074 đoàn viên công đoàn. Trong đó, CĐCS DN ngoài khu vực Nhà nước 4.368 CĐCS với 362.601 đoàn viên. Nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn Thủ đô đã có nhiều cố gắng đổi mới trong phương thức tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên; phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên Ban Chỉ đạo các cấp, cán bộ công đoàn chuyên trách các đơn vị. Các cấp công đoàn TP đã phát triển được 254.720 đoàn viên đạt 149,84%, phát triển tăng thêm 146.004 đoàn viên. Trong đó, phát triển đoàn viên trong DN ngoài khu vực Nhà nước là 231.470 đoàn viên, chiếm 83,81%. Thành lập được 2.471 CĐCS, đạt 123,55 chỉ tiêu thành lập CĐCS. Trong đó, thành lập 2.206 CĐCS trong DN ngoài khu vực Nhà nước, chiếm tỷ lệ 89,28%.

Tuy nhiên, tình hình sản xuất kinh doanh của các DN còn gặp nhiều khó khăn, nhiều công nhân lao động bị mất việc làm... ảnh hưởng tới công tác vận động phát triển đoàn viên. Nhận thức về công đoàn của một số người lao động (NLĐ) và chủ DN còn hạn chế, chưa tạo điều kiện để công đoàn phát triển đoàn viên. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu. Vai trò kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ còn hạn chế, lúng túng. Nội dung và phương thức hoạt động CĐCS còn dàn trải, thiếu tập trung. Hoạt động của Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở một số đơn vị chưa hiệu quả, chưa coi công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nhiệm vụ trọng tâm...

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn trao Bằng khen cho 15 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở giai đoạn 2013 - 2018.

Để đạt được kết quả to lớn hơn trong thời gian sắp tới, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Trần Thanh Hải nhấn mạnh, phát triển đoàn viên là trách nhiệm của mỗi người cán bộ công đoàn. Coi đây là nghĩa vụ thiêng liêng của tổ chức công đoàn, phải tập hợp được lực lượng quần chúng vào tổ chức công đoàn một cách tốt nhất. Cần quan tâm toàn diện về phát triển đoàn viên thành lập CĐCS, trực tiếp là ban chỉ đạo thành lập đảng, đoàn thể thường xuyên theo sát kết quả, có chỉ đạo, tham mưu, chỉ đạo các cấp ủy kịp thời tạo ra nhiệm vụ chính trị vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bằng sự sáng tạo, LĐLĐ TP làm sao để NLĐ tự giác đến với công đoàn và cần phải có những mô hình đa dạng hơn. Tất cả phải thể hiện được vai trò của tổ chức công đoàn bằng cách tập hợp nguyện vọng, kiến nghị của NLĐ, từng bước giải quyết những vấn đề căn cơ của NLĐ, chủ động bảo vệ quyền lợi, góp phần tạo niềm tin lớn của NLĐ.
Ghi nhận, biểu dương đánh giá cao kết quả phát triển đoàn viên công đoàn nhiệm kỳ qua, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn khẳng định, đây là kết quả bền vững bởi vừa phản ánh sự cố gắng nỗ lực, nhiệt tình tâm huyết của cán bộ công doàn, vừa phản ánh sự đóng góp tích cực của công đoàn, NLĐ với sự nghiệp phát triển Thủ đô. Theo Phó Bí thư Thành ủy, thành công lớn trước hết từ nhận thức đi đến tổ chức đồng bộ để phát triển công đoàn; tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động; biết lựa chọn hướng tới quyền lợi, đại diện của NLĐ; nâng cao chất lượng đoàn viên công đoàn… Hình ảnh của tổ chức công đoàn dần dần đã khẳng dịnh được vị thế uy tín.
 
Phó Bí thưThành ủy đề nghị, thời gian tới, các tổ chức công đoàn các cấp tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn nhất là cơ sở, phải là người đại diện cho NLĐ. Từ hoạt động hướng dẫn, kết nạp xây dựng và trở thành cán bộ nòng cốt, từ hình thành tổ chức công đoàn, lấy đó làm cơ sở thành lập tổ chức đảng, tạo được cơ sở chính trị, sau đó mới phát triển đảng. Cần quan tâm xây dựng mạng lưới tổ chức thực sự bảo vệ quyền lợi NLĐ. Thông qua hoạt động cùng với những kinh nghiệm, tích cực đề xuất cụ thể hơn, đồng bộ hơn, tích cực tham gia vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, để từ đó có những sáng tạo, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ chính trị xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh.
* Nhân dịp này, LĐLĐ TP đã tặng Bằng khen cho 16 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS nhiệm kỳ qua.