Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vì thương hiệu, chấp nhận... lỗ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo dân "cò vé", từ đầu năm 2013, vé liveshow ca nhạc luôn bán trong cảnh chợ chiều. Song, các liveshow được đầu tư tiền tỷ vẫn liên tiếp xuất hiện khiến người ta tò mò về cách bù lỗ của nhà sản xuất.

"Run rẩy" bán vé

Đếm sơ sơ, trong tháng 4 này, thị trường âm nhạc Hà Nội mở ra gần chục liveshow chất lượng cao. Sau "Chuyện tình của biển" nằm trong chuỗi chương trình "In the Spotlight" chỉ vài ngày, ngay những ngày đầu tháng 4, khán giả đã được thưởng thức đêm "Hẹn hò" của ba cây đại thụ trong làng nhạc Việt là Phạm Duy, Văn Cao và Trịnh Công Sơn. Cũng thời điểm này, ở Nhà hát Lớn Hà Nội, Phú Quang có tận ba đêm "Kể chuyện đời tôi". Thừa thắng xông lên, nhạc sĩ này tiếp tục làm thêm một show "Điều giản dị" vào tối 25/4 tại trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội.

Vì thương hiệu, chấp nhận... lỗ - Ảnh 1

Liveshow mùa đông concert.


Không ngại thời buổi kinh tế khó khăn, chàng ca sĩ phía Nam Quang Dũng mạnh dạn tổ chức liveshow đầu tiên của mình tại Hà Nội. Đó là chưa kể, đến hẹn lại lên, Luala concert xuân hè 2013 không lỡ hẹn cùng người yêu nhạc thính phòng. 3 tuần 6 buổi diễn vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần tại góc phố Lý Thái Tổ, người dân Hà Nội vẫn được gặp và nghe miễn phí tiếng đàn, tiếng hát của những gương mặt hàng đầu trong làng nhạc Việt Nam như: NSND Thanh Hoài, NSND Xuân Hoạch, NSUT Trà My, NSUT Đào Văn Trung, Trí Minh, Lê Cát Trọng Lý, Phó An My, ban nhạc Phù Sa … Và rồi, tháng 5 về, sân khấu Thủ đô lại hứa hẹn rất nhiều liveshow âm nhạc lớn của các diva Thanh Lam, Hà Trần, Tân Nhàn - Tuấn Anh và Tùng Dương.

Nhiều liveshow không có nghĩa là các nhà tổ chức gặp thuận lợi trong việc kinh doanh âm nhạc. Thực tế, nếu như năm 2012, khán giả có thể phải bỏ cả nghìn đô để được đi xem liveshow trở về của Bằng Kiều, hay rất nhiều người phải cậy cục mua vé "chợ đen" để vào được liveshow "Tùng Dương - hát tình ca"; thì đến năm 2013 không nhà sản xuất nào còn đủ tự tin rằng liveshow "cháy vé". Đã qua 6 lần tổ chức seri chương trình "In the Spotlight" nhưng bà Mỹ Trang, Phó Giám đốc Công ty Mỹ Thanh thừa nhận: "Công ty phải bù lỗ vài trăm triệu cho liveshow "Chuyện tình của biển". Cho dù nhạc Thanh Tùng luôn được khán giả Thủ đô hồ hởi đón nhận như một "đặc sản" của Hà Nội, nhưng trước giờ diễn ra "Chuyện tình của biển" dân "cò vé" đã phải chấp nhận bán ra bằng 1/2 giá trị giá ghi trên vé. Còn với "Cầm tay mùa hè", dù được đóng mác là một chương trình tử tế từ nhiều năm nay nhưng cũng không tránh khỏi nguy cơ thua lỗ. Chia sẻ về vé bán của chương trình, nhạc sĩ Quốc Trung cho hay, anh "run rẩy" còn hơn lên sân khấu biểu diễn. Và vì thế, tuy đầu tư kỹ hơn nhiều năm trước, Quốc Trung cũng chỉ dám hy vọng "Cầm tay mùa hè" năm nay "cố gắng hoà".

Làm show vì thương hiệu

Trước tình hình bán vé hẩm hiu, rất ít người đủ tự tin làm liveshow không lỗ như nhạc sĩ Phú Quang. Và cũng rất ít người vừa làm vừa nuôi hy vọng "còn giữ được uy tín với khán giả thì còn có tương lai" như nhạc sĩ Quốc Trung. Hầu hết các liveshow âm nhạc đều gắn với tên thương hiệu nhãn hàng hoặc ẩn sau đó là mục đích làm ăn kinh tế. 

Nguồn tiền để Luala concert có thể duy trì các buổi biểu diễn miễn phí mà vẫn đảm bảo có "ngôi sao" được lấy từ chiến dịch làm thương hiệu của nhãn hàng này. Chương trình Rock Storm sau 5 lần tổ chức vẫn hứa hẹn một mùa diễn hoành tráng trong năm 2013 ở nhiều thành phố lớn của Việt Nam, cùng hệ thống âm thanh, ánh sáng sân khấu đủ tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo là bệ đỡ đưa khán giả đến với sân khấu rock. Để có sự hứa hẹn này, Rock Storm luôn phải gắn với thương hiệu mạng di động mobifone. Và cách làm show theo kiểu từ thiện của Rock Storm không thể ngoài mục đích tạo dựng, củng cố vị trí thương hiệu hàng đầu của mobifone. Ngoài ra, chắc chắn một đơn vị thiên về kinh doanh như Công ty Mỹ Thanh lại không tính toán liên tục tổ chức những seri "In the Spotlight" bị lỗ.

"Thực tế, Công ty Mỹ Thanh là một đơn vị tổ chức sự kiện và là đại diện marketing của nhiều hãng lớn nên chúng tôi vẫn có thể nuôi dưỡng niềm đam mê của mình mà không phải cầm sổ đỏ", bà Mỹ Trang cho biết.

Cho dù, mục đích tổ chức liveshow của nhà sản xuất vì thương hiệu nhưng cũng không thể phủ nhận những đóng góp tích cực cho âm nhạc Việt Nam trong thời buổi tất cả mọi người đều phải "cân đo đong đếm" mỗi khi bỏ đồng tiền đi xem.