VIB “kiên định” mục tiêu niêm yết vào năm 2018

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trả lời chất vấn cổ đông tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) ngày 27/4 về việc chuyển sàn niêm yết cổ phiếu VIB từ Upcom sang HOSE, ông Đặng Khắc Vỹ- Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Quốc tế (VIB) cho biết, hiện, ngân hàng vẫn chưa có kế hoạch thay đổi thời điểm niêm yết cổ phiếu VIB trên sàn vào năm 2018.

“Nếu có thay đổi sớm hơn, chúng tôi sẽ xin ý kiến cổ đông. Nếu lên sàn vào thời điểm ấy mà không có lợi cho cổ đông. Đến giờ, HĐQT vẫn cho rằng năm 2018 đưa cổ phiếu lên sàn là hợp lý với VIB”- ông Vỹ cho biết.
 
Một thông tin “nóng” khác thu hút sự quan tâm của cổ đông là kế hoạch VIB mua lại mảng bán lẻ của ngân hàng nội hoặc nước ngoài. Theo ông Hàn Ngọc Vũ- Tổng giám đốc VIB, việc mua lại mảng ngân hàng bán lẻ của một tổ chức tín dụng khác là nằm trong định hướng M&A nhằm đẩy mạnh tăng trưởng kinh doanh. HĐQT vẫn thường xuyên theo dõi các cơ hội tốt nhất để M&A. Thời điểm thực hiện vẫn chưa quyết định. “Quan điểm của chúng tôi là phải tìm ngân hàng tốt, thông tin minh bạch. Cơ hội nào diễn ra trước và nằm trong tầm tay thì chúng tôi sẽ thực hiện. Tuy nhiên, do điều khoản cam kết bảo mật thông tin nên chúng tôi không tiết lộ”- ông Vũ chia sẻ.
Trước đó, thị trường xôn xao về thông tin VIB có thể mua lại mảng bán lẻ của ngân hàng ANZ Việt Nam. Song đến ngày 24/4, ANZ chính thức xác nhận chuyển nhượng mảng bán lẻ này cho ngân hàng Shinhan Việt Nam, một công ty con của Shinhan Financial Group (Hàn Quốc), không phải bán cho VIB
Năm 2016, VIB đạt 702 tỷ lợi nhuận trước thuế, vượt kế hoạch 4%. Tăng trưởng tín dụng đạt 25%. Tỷ lệ nợ xấu cuối năm ở mức 2,58%, trong đó tỷ lệ nợ xấu không bao gồm các khoản dư nợ tăng thêm từ việc VIB chủ động mua lại trái phiếu VAMC là 1,5%. Bảng tổng kết tài sản tăng trưởng mạnh với mức tăng 24%, góp phần đưa quy mô của VIB đạt trên 100 nghìn tỷ.
ĐHCĐ phê duyệt tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền và cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu ở mức 44,6% cho năm 2016, bao gồm cổ tức tiền mặt 5% và cổ phiếu thưởng là 39,6%. Tỷ lệ này tăng gần gấp đôi so với con số 25% của năm 2015 (bao gồm 8,5% cổ tức tiền mặt và 16,5% cổ phiếu thưởng). Ngoài ra ngân hàng cũng dành mức thưởng cổ phiếu 0,4% cho cán bộ nhân viên nhằm tăng sự gắn kết với ngân hàng.
ĐHCĐ đã thông qua kế hoạch trong năm 2017 bao gồm: Tổng tài sản tăng 15% lên mức 120 nghìn tỷ, trong đó tín dụng tăng16%-32% tùy theo phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, huy động khách hàng tăng 35%, vốn chủ sở hữu đạt trên 9.000 tỷ, trong đó vốn điều lệ xấp xỉ 8.000 tỷ. Ngoài ra VIB cũng đưa ra phương án tăng vốn cấp 2. Về mục tiêu lợi nhuận, VIB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 750 tỷ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần