Viện trưởng VKS TP Hà Nội: Hoàn thành tốt các chỉ tiêu với nhiều chuyển biến tích cực

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả chỉ tiêu hoạt động của Viện Kiểm sát (VKS) TP Hà Nội có sự chuyển biến tích cực và cao hơn so với cùng kỳ năm 2017. Tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, đúng tội đạt 100%; Đặc biệt, không có trường hợp nào cơ quan điều tra, VKS hai cấp phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội…

Thông tin trên được ông Nguyễn Duy Giảng - Viện trưởng VKSND TP Hà Nội trình bày tại kỳ họp thứ 6, HĐND TP Hà Nội sáng 5/7 về hoạt động của VKS trong 6 tháng đầu năm.
Ông Nguyễn Duy Giảng - Viện trưởng VKS ND TP Hà Nội.
Không có trường hợp nào phải đình chỉ điều tra
Tại kỳ họp, ông Nguyễn Duy Giảng - Viện trưởng VKS ND TP Hà Nội cho biết: Kết quả một số chỉ tiêu hoạt động của VKS có sự chuyển biến tích cực và cao hơn so với cùng kỳ năm 2017 như tỷ lệ yêu cầu xác minh, điều tra, kiểm sát các vụ việc đều đạt 100%; tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 99,5% (cao hơn 2,5% so với chỉ tiêu của ngành).
Tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, đúng tội đạt 100%; tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của VKS đạt 95,6% (tăng 19,9% so với cùng kỳ, cao hơn 15,6% so với chỉ tiêu của ngành); tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm hình sự được chấp nhận đạt 94,7%, kháng nghị phúc thẩm án dân sự, hành chính được chấp nhận đạt 100%...
VKS hai cấp TP đã phối hợp liên ngành giải quyết tốt các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương, Thường trực Thành ủy Hà Nội theo dõi, chỉ đạo. Đặc biệt, không có trường hợp nào cơ quan điều tra, VKS hai cấp phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội; không có trường hợp nào hội đồng xét xử tuyên bị cáo không phạm tội.
VKS hai cấp TP đã ban hành được 109 kiến nghị vi phạm trong lĩnh vực hình sự, 13 kiến nghị phòng ngừa trong lĩnh vực hình sự, ban hành 64 kiến nghị trong lĩnh vực kiểm sát dân sự, các kiến nghị của VKS đều được tiếp thu, khắc phục…
Khởi tố gần 3.900 vụ án
Ông Nguyễn Duy Giảng cũng cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2018, VKS hai cấp TP đã nghiêm túc, chủ động triển khai các yêu cầu công tác của ngành và địa phương. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô tiếp tục được giữ vững, ổn định, không khởi tố vụ án nào về tội xâm phạm an ninh quốc gia.
Về tình hình tội phạm trên địa bàn, cơ quan điều tra đã khởi tố 3.886 vụ, gồm 1.695 vụ án ma túy, 18 vụ án về tham nhũng và chức vụ, 58 vụ án về kinh tế và môi trường, 1.120 vụ án về xâm phạm sở hữu, 994 vụ án về trật tự xã hội và 1 vụ án về xâm phạm hoạt động tư pháp. VKS đã phê chuẩn quyết định khởi tố 6.232 bị can, tăng 372 bị can so với cùng kỳ năm 2017…
Ngoài những kết quả đạt được, tuy nhiên, một số chỉ tiêu công tác VKS ND TP Hà Nội đạt được chưa cao như: Chỉ tiêu giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, án tại cơ quan điều tra; việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, cập nhật dữ liệu, thông tin vào các phần mềm quản lý án hình sự, dân sự còn chưa kịp thời, đầy đủ; số lượng kháng nghị chưa nhiều… Nguyên nhân là do khối lượng, yêu cầu công việc triển khai trong 6 tháng đầu năm của các cơ quan tiến hành tố tụng là rất nhiều, đặc biệt là việc tập trung quán triệt, triển khai các đạo luật mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.
Về một số hạn chế trên, VKS TP sẽ tiến hành rà soát, đánh giá, chỉ đạo các đơn vị khắc phục, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần