Việt Nam bảo hộ công dân trước nạn kỳ thị người gốc Á như thế nào?

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Bảo hộ công dân là một trong những ưu tiên của trong đối ngoại Việt Nam nói riêng cũng như các chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung”.

Người biểu tình phản đối tình trạng kỳ thị chống lại cộng đồng gốc Á ở Mỹ. Ảnh: Tribune.
Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 25/3, phóng viên đã đặt câu hỏi về công tác bảo hộ công dân của Việt Nam trước tình hình bài trừ người gốc châu Á tại Mỹ.
Về vấn đề ngày, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Bảo hộ công dân là một trong những ưu tiên của trong đối ngoại Việt Nam nói riêng cũng như các chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung”.
Theo bà Lê Thị Thu Hằng, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài cũng như các cơ quan chức năng trong nước đã phối hợp chặt chẽ để đảm bảo an toàn cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam tại nước ngoài. Chính phủ Việt Nam cũng như bộ ngành liên quan thông qua các kênh làm việc khác nhau thường xuyên đề nghị các cơ quan chức năng các quốc gia đảm bảo an toàn, tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống, làm việc và học tập một cách an toàn, đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển kinh tế và xã hội ở sở tại, qua đó cũng đóng góp một cách tích cực quan hệ hữu nghị hợp tác của Việt Nam với các dân tộc trên thế giới.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng khẳng định, về các thông tin người Việt Nam bị ảnh hưởng, xâm hại có thể thông báo qua tổng đài Bảo hộ công dân của Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài cũng như đường dây nóng của các cơ quan dân sự Việt Nam ở nước ngoài.
Quan ngại về nạn bài trừ người gốc Á tại Mỹ đã nổi lên sau vụ tấn công vào tiệm Spa ở Đông Bắc Atlanta (Mỹ) hôm 16/3 vừa qua khi trong số 8 người thiệt mạng có 6 nạn nhân là phụ nữ gốc Á.
Theo truyền thông quốc tế, hàng trăm người đã tập trung biểu tình tại TP Atlanta, thủ phủ bang Georgia (Mỹ) để ủng hộ cộng đồng người Mỹ gốc Á sau vụ xả súng nói trên. Vụ xả súng diễn ra trong bối cảnh số vụ bạo lực và kỳ thị chủng tộc nhắm vào cộng đồng người gốc Á ở Mỹ đã tăng cao trong hơn một năm qua khi nhiều người đổ lỗi người châu Á trước sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần