Việt Nam chủ động ứng phó nguy cơ an ninh phi truyền thống

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/8, Đoàn Khối các cơ quan T.Ư phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Công an tổ chức diễn đàn “Trí thức trẻ với các vấn đề an ninh phi truyền thống" (ANPTT) với sự có mặt của hơn 200 cán bộ, đoàn viên.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã dành thời gian trao đổi với diễn đàn chuyên đề: “An ninh phi truyền thống và chủ trương, giải pháp ứng phó của Việt Nam” nhằm giới thiệu bối cảnh xuất hiện khái niệm, đặc điểm, nguy cơ và thách thức của ANPTT ở Việt Nam; đặc trưng ANPTT và quan điểm, chủ trương, giải pháp của Đảng ta về ứng phó với các vấn đề ANPTT ở Việt Nam...
Thứ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã dành thời gian trao đổi với diễn đàn chuyên đề
Thứ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao đổi chuyên đề với các bạn trẻ than dự diễn đàn.
Theo quan niệm của Liên hợp quốc, những thách thức từ ANPTT trong các thập kỷ đầu của thế kỷ XXI bao gồm 4 vấn đề: Môi trường suy thoái, biến đổi khí hậu, dịch bệnh và khủng bố quốc tế. Tuy nhiên, có những nghiên cứu khác lại quy ANPTT vào 5 lĩnh vực (kinh tế, môi trường, xã hội, chính trị và văn hóa), hoặc thành 6 nhóm (ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, tội phạm, khủng bố, dịch bệnh và thảm họa địa chất), thậm chí gồm 10 mối đe dọa (khủng bố, ma túy, hải tặc, rửa tiền, tin tặc, thảm họa môi trường, dịch bệnh, buôn bán người, di cư bất hợp pháp và cực đoan tôn giáo).

Từ những nội dung của chuyên đề “An ninh phi truyền thống và chủ trương, giải pháp ứng phó của Việt Nam”, các trí thức trẻ, cán bộ chiến sỹ trẻ đã có những ý kiến nhằm làm sáng tỏ các vấn đề ANPTT. Đồng thời, đề xuất các giải pháp nâng cao hiểu biết, nhận thức của đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan Trung ương và đoàn viên trong lực lượng CAND về các vấn đề ANPTT.
Tri thức trẻ Đoàn Khối các cơ quan Trung Ương trao đổi với các đồng chí lãnh đạo.
Tri thức trẻ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương trao đổi với các đồng chí lãnh đạo.
Trao đổi với các bạn trẻ tại Diễn đàn, Bí thư thứ nhất BCH T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã chia sẻ những vấn đề về quan điểm của T.Ư Đoàn trong việc định hướng tuổi trẻ, tập hợp trí thức trẻ tham gia giải quyết các vấn đề ANPTT; định hướng nững vấn đề ANPTT trong đối tượng học sinh, sinh viên, thanh niên Việt Nam đang học tập, lao động và công tác tại nước ngoài. Đồng thời trao đổi, định hướng các giải pháp của Đoàn Thanh niên trong công tác tập hợp, đoàn kết, phát huy trí tuệ đội ngũ trí thức trẻ trong nước và kết nối thế hệ trẻ người Việt sinh ra và lớn lên ở nưới ngoài hướng về Tổ quốc, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phát triển bền vững, giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.

Với 10 ý kiến tại diễn đàn đã làm rõ được các nội dung cơ bản của khái niệm cũng như nội hàm của ANPTT, cũng như ảnh hưởng của vấn đề này đến nhiều mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội. Diễn đàn đã giúp cho ĐVTN của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và tuổi trẻ CAND nhận thức được vai trò của mình với ứng phó thách thức ANPTT. Từ đó xác định trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng thế trận an ninh nhân dân và đòi hỏi mỗi người trẻ phải nỗ lực nghiên cứu, học tập, tu dưỡng, nâng cao hiểu biết, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần