Việt Nam chuẩn bị 54 triệu liều vắc xin đối phó dịch bệnh lở mồm long móng

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với dịch tả lợn châu Phi, bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên gia súc lớn hiện đang diễn biến rất phức tạp.

Báo cáo công bố ngày 13/2 của Bộ NN&PTNT cho biết, năm 2019, cả nước đã xảy ra 468 ổ dịch LMLM tại 127 huyện của 42 tỉnh, TP. Số gia súc bị bệnh là 28.011 con (gồm 23.862 con lợn và 4.149 con trâu, bò). Số gia súc bị chết và tiêu hủy là 18.623 con (gồm 18.512 con lợn và 111 con trâu, bò).
Từ đầu tháng 1/2020 đến nay, có báo cáo 4 ổ dịch LMLM típ O xảy ra 3 tại tỉnh Tiền Giang, Quảng Ninh và Yên Bái. Hiện, cả nước vẫn còn 3 ổ dịch LMLM chưa qua 30 ngày tại xã Thanh Lâm thuộc huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh), xã Pá Lau thuộc huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) và xã Thạch Trị, huyện Gò Công Tây (tỉnh Tiền Giang).
 Phun thuốc tiêu độc, khử trùng phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng 
Nguyên nhân dịch bệnh được Bộ NN&PTNT nhìn nhận là do việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở chưa tốt, đặc biệt tại tuyến cơ sở. Mầm bệnh còn lưu hành trong đàn gia súc, nhưng một số địa phương chưa tổ chức lấy mẫu kịp thời để xét nghiệm xác định bệnh, chưa tổ chức tiêm phòng vắc xin đầy đủ và kịp thời cho đàn gia súc…
Để phòng chống bệnh LMLM, trong năm 2019, các tỉnh, TP đã tổ chức tiêm phòng được trên 3 triệu liều vắc xin LMLM từ nguồn kinh phí do Trung ương cấp cho đàn trâu, bò thuộc diện tiêm của vùng khống chế Chương trình quốc gia. Ngoài ra, các địa phương cũng đã tổ chức tiêm phòng được trên 30 triệu liều vắc xin LMLM cho đàn gia súc (từ nguồn kinh phí của địa phương và kinh phí của các doanh nghiệp, cá nhân chăn nuôi gia súc).
Đại diện Bộ NN&PTNT cho biết, hiện nay, lượng vắc xin LMLM trong kho của các doanh nghiệp có thể cung ứng cho thị trường là khoảng 17 triệu liều. Dự kiến năm 2020, số lượng vắc xin LMLM sản xuất và nhập khẩu là trên 37 triệu liều. Các doanh nghiệp đã bắt đầu chủ động sản xuất vắc xin LMLM trong nước, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần