Việt Nam có thể "chảy máu" nhân sự với AEC

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có tới 71% nhân sự cấp trung ở Việt Nam sẵn sàng sang Singapore làm việc nếu có cơ hội.

Con số trên đã được Navigos Search đưa ra sau cuộc khảo sát của công ty nhân sự hàng đầu Việt Nam này về nhu cầu dịch chuyển lao động cấp trung người Việt sau khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập. Điều này cũng cảnh báo nguy cơ "chảy máu" lao động đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế. 
"Chảy máu" lao động đang là nguy cơ mà Việt Nam phải đối mặt sau khi AEC thành lập
"Chảy máu" lao động đang là nguy cơ mà Việt Nam phải đối mặt sau khi AEC thành lập
Lý do chính để những người tham gia khảo sát chọn Singapore bởi họ cho rằng tại đó họ sẽ có mức thu nhập cao hơn, phát triển nghề nghiệp tốt hơn cũng như chuyên nghiệp hơn khi làm việc trong môi trường quốc tế. Cũng theo Navigos Search, có tới 40% số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng ở lại Singapore nếu có cơ hội đến đây làm việc, con số này với Thái Lan là 32%. Thậm chí 1/2 số người khẳng định họ sẽ định cư tại nước sở tại nếu đến làm việc tại bất kỳ quốc gia nào trong khối AEC.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh- Giám đốc điều hành Navigos Search cho rằng: Việc đội ngũ nhân sự cấp trung người Việt Nam sẵn sàng dịch chuyển nếu có cơ hội việc làm và cũng sẵn sàng ở lại nước tiếp nhận nếu có cơ hội, cho thấy các DN Việt Nam sẽ phải đối diện với vấn đề "chảy máu" chất xám, nhất là về đội ngũ nhân sự cấp trung.

Tuy nhiên, đại diện của Navigos Search cũng cho rằng điều này sẽ mở ra cơ hội để DN trong nước thu hút nhân sự giỏi từ các nước trong khu vực. Để làm được như vậy, DN Việt cũng cần đa dạng trong văn hóa doanh nghiệp cũng như đội ngũ quản lý của họ đã được trang bị đủ các kỹ năng để quản lý nhân sự đến từ các quốc gia khác nhau.

Số lượng nhân sự bậc trung có mong muốn chuyển tới các nước trong khu vực để làm việc là khá cao, tuy nhiên trên thực tế, phần lớn trong số này đều chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng đối với việc dịch chuyển này. Cụ thể, cuộc khảo sát của Navigos Search cũng chỉ ra có tới 67% người cho rằng họ cần cải thiện vốn tiếng Anh để làm việc tại nước ngoài. Đây là một trong những điều kiện cơ bản nhất của hầu hết nhân sự nếu muốn làm việc tại nước ngoài, đặc biệt là trong khối AEC.

Bên cạnh đó, có tới 59% người được hỏi chưa chú ý tới việc tạo và cập nhật thông tin về hồ sơ cá nhân trên các trang thông tin việc làm chuyên nghiệp trực tuyến. Đây cũng là kỹ năng cơ bản nhưng có thể khiến cho ứng viên người Việt mất lợi thế cạnh tranh, không chỉ cho công việc tại Việt Nam mà ngay cả nhu cầu chuyển dịch sang các nước AEC cũng bị hạn chế đáng kể, Navigos Search nhận định. 
Ngày 31/12/2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN được thành lập với sự góp mặt của 10 quốc gia thành viên. Có 8 lĩnh vực ngành nghề được tự do di chuyển, gồm: Nha khoa, điều dưỡng, kỹ thuật, xây dựng, kế toán, kiến trúc, khảo sát và du lịch.