Việt Nam đang có 4 bệnh nhân mắc Covid-19 chuyển biến nặng, phải thở máy

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến thời điểm này, Việt Nam có 4 ca bệnh nặng, có trường hợp xuất huyết não, suy đa phủ tạng, nhiễm trùng... Các bệnh nhân dù đang trong tình trạng nặng nhưng chưa có trường hợp nào tử vong.

Thông tin từ Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, các bệnh nhân Covid-19 ở nước ta hoàn toàn phù hợp với nghiên cứu trên thế giới. Cụ thể, với những bệnh nhân lớn tuổi trên thì tỉ lệ xảy ra diễn tiến nặng tương đối cao.
Hiện có 20 bệnh nhân trên 60 tuổi có 4 trường hợp suy hô hấp nặng phải thở máy. Trong 4 trường hợp bệnh nhân nặng, có 3 bệnh nhân tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư là bệnh nhân 20, bệnh nhân 161, bệnh nhân 251 (bệnh nhân này từ BV đa khoa tỉnh Hà Nam chuyển lên ngày 9/4) và bệnh nhân 91, phi công của Vietnam Airlines đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.
Các y, bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19.
Cụ thể, bệnh nhân 20 đã cai ECMO, bệnh nhân vẫn phải thở máy, bệnh nhân xuất hiện cơn ngừng tuần hoàn ngày 8/4 và được Hội đồng chuyên môn hội chẩn khẩn ngay trong đêm, nhờ đó tình trạng người bệnh đã được cải thiện hơn.
Bệnh nhân 161, 88 tuổi, hiện đã bị tai biến, xuất huyết não và liệt 1/2 người bên trái. Được biết, hội đồng chuyên môn cũng đề nghị các bác sĩ điều trị trực tiếp xem xét thời điểm để mở nội khí quản cho người bệnh.
Bệnh nhân 251, 64 tuổi vừa được chuyển lên từ BV đa khoa tỉnh Hà Nam. Bệnh nhân có tiền sử gout nặng, uống rượu, xơ gan. Ca bệnh này đã được các bác sĩ Khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai và BV Nội tiết T.Ư và hội đồng chuyên môn tư vấn trao đổi về vấn đề dinh dưỡng, điều trị gout, xơ gan, chống đông…
Riêng đối với tình trạng bệnh nhân 91, phi công người Anh, dù mới 43 tuổi song đang trong tình trạng rất nặng, tổn thương đa tạng, nhiễm trùng, xuất hiện suy tim phải. Bệnh nhân viêm phổi nặng, lọc máu ngày thứ 4, hiện tượng tăng đông diễn ra nặng nên phải thay 4 lần quả lọc máu, ECMO ngày thứ 3.
Lý giải về trường hợp này mới 43 tuổi nhưng lại có diễn biến nặng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, dù không thuộc nhóm nguy cơ cao (người cao tuổi, có bệnh nền) nhưng có thể do độc tính của virus gây bệnh. Cùng đó, bệnh nhân 91 có cân nặng 100 kg, với chiều cao 1,83 m. Nếu tính theo chỉ số BMI thì bệnh nhân này có yếu tố béo phì.
Đây là một trong những nguyên nhân có thể đưa bệnh nhân này vào nhóm nguy cơ có thể diễn biến nặng. Điều động viên nhất của ca bệnh này đối với Hội đồng chuyên môn là tải lượng virus SAR-Cov2 của bệnh nhân giảm. Hiện Hội đồng chuyên môn và các bác sĩ đang điều trị bệnh nhân bằng tất cả tâm lực, trí lực và kinh nghiệm điều trị.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, những ngày qua ngành y tế đã huy động toàn lực điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, căng sức tập hợp kể cả các đội ngũ cán bộ chuyên gia giỏi nhất thông qua các cuộc hội chẩn từ BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh hỗ trợ BV Bệnh nhiệt đới T.Ư trong các trường hợp dùng ECMO hay lọc máu.
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, đến thời điểm này, các bệnh nhân dù đang trong tình trạng nặng, nguy kịch nhưng chưa có trường hợp nào tử vong. “Chúng ta giữ được đến thời điểm này là một nỗ lực rất lớn của các y bác sỹ. Chúng tôi biết ơn sự cố gắng của các chuyên gia, các y bác sĩ đã đồng lòng, chung sức, nỗ lực để điều trị, cứu chữa các bệnh nhân mắc Covid-19 nói chung, bệnh nhân nặng nói riêng”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê bày tỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần