Việt Nam dựa trên tiêu chí gì để công nhận hộ chiếu vaccine của các quốc gia và vùng lãnh thổ?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hộ chiếu vaccine các nước cần đáp ứng Bộ tiêu chí công nhận và sử dụng hộ chiếu vaccine của các quốc gia và vùng lãnh thộ tại Việt Nam, đã được lãnh đạo chính phủ phê duyêt, theo đại diện Bộ Ngoại giao.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 4/11 theo hình thức trực tuyến, phóng viên đã đặt câu hỏi về tiến trình công nhận hộ chiếu vaccine của nước ngoài tại Việt Nam. 
Về vấn đề này, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, để được công nhận chính thức, hộ chiếu vaccine các nước cần đáp ứng Bộ tiêu chí công nhận và sử dụng hộ chiếu vaccine của các quốc gia và vùng lãnh thộ tại Việt Nam, đã được lãnh đạo chính phủ phê duyêt.
Cụ thể, về loại vaccine, Việt Nam chấp nhận các loại vaccine mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hoặc Cơ quan Quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA) hoặc Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
Về hình thức, mẫu hộ chiếu vaccine phải được cấp đồng thời trên môi trường điện tử, và bản giấy phải mang mã xác thực.
 Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: TTXVN
Về quốc gia và vùng lãnh thổ cấp phải có hệ số an toàn cao, tỷ lệ tiêm chủng vaccine rộng rãi. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo chính phủ, các cơ quan chức năng Việt Nam đang cân nhắc mở rộng đối tượng được nhập cảnh vào Việt Nam để áp dụng vào thời điểm phù hợp, tiến tới sớm nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế như thường lệ.
Bộ Ngoại giao cũng đang khẩn trương trao đổi với khoảng 80 đối tác để đẩy nhanh việc công nhận lẫn nhau hộ chiếu vaccine, bà Hằng cho biết thêm.
Như đã chia sẻ trong các cuộc họp báo trước, Việt Nam hiện đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine của 72 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao. Theo đó, người mang giấy tờ này sẽ được sử dụng trực tiếp tại Việt Nam và được giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế về rút ngắn thời gian cách ly cho người đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc mắc Covid-19 nhưng đã khỏi bệnh.
Danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ đã giới thiệu chính thức mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 được cập nhật thường xuyên tại cổng thông tin điện tử về lãnh sự của Việt Nam. https://lanhsuvietnam.gov.vn/
Bên cạnh đó, những người đến Việt Nam từ các nước và vùng lãnh thổ chưa giới thiệu chính thức mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 có thể liên hệ các cơ quan đại diện sở tại tại Việt Nam để hợp pháp hóa hoặc xác nhận các giấy tờ nói trên.
“Tuy nhiên, đây mới chỉ là giải pháp tạm thời trước khi Việt Nam chính thức công nhận hộ chiếu vaccine của nước ngoài”, bà Phạm Thu Hằng cho biết.  
Tính đến đầu tháng 11, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh, Belarus đã có tuyên bố chính thức về việc đồng ý công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam, với tiêu chuẩn cụ thể về chủng loại vaccine, trong khi Ấn Độ đã đồng ý về mặt nguyên tắc. Các đối tác khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước ASEAN, Liên minh châu Âu đều xem xét tích cực và chờ Việt Nam ban hành, giới thiệu mẫu hộ chiếu vaccine thống nhất.
Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tích cực trao đổi để sớm ban hành mẫu hộ chiếu vaccine theo tiêu chuẩn quốc tế, Phó Phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần