Việt Nam hạ đương kim á quân Triều Tiên tại giải U19 châu Á

Theo Vnexpress
Chia sẻ Zalo

Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn gây sốc bằng chiến thắng 2-1 ở trận ra quân tối 14/10, tại giải đấu chính thức của châu lục.

Một ngày trước trận, HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận đội bóng của ông yếu nhất bảng B. Suốt sáu năm qua, Việt Nam chưa giành trận thắng nào tại vòng chung kết U19 châu Á, trong khi ba đối thủ là CHDCND Triều Tiên, UAE và Iraq đều ít nhất một lần vô địch. Triều Tiên thậm chí ba lần đăng quang, gần nhất là năm 2010 và ở giải năm 2014 đã vào đến chung kết.
Không lâu sau khi các đàn anh ở đội tuyển quốc gia giành chiến thắng 5-2 trong trận giao hữu, Đức Chinh và các đồng đội lại một lần nữa gieo sầu cho đối thủ Triều Tiên ở sân chơi U19.
Bên cạnh sự thua thiệt về chuyên môn và đẳng cấp, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn còn chịu sự "ghẻ lạnh" từ chính CĐV trong nước. Lối chơi mà chiến lược gia quê Khánh Hoà xây dựng xưa nay bị cho là thực dụng, chủ yếu dùng bóng dài và thể lực. Trước khi lên đường đến Bahrain, đội nhận thất bại nặng nề 2-5 trước Australia ở bán kết U19 Đông Nam Á ngay trên sân nhà.
Tuy nhiên, khi phần bất lợi thuộc về mình, họ lại chơi một trong những trận đấu hay nhất trên đấu trường châu lục gần đây. Các bình luận viên của kênh truyền hình Fox Sports không ngừng dành những lời lẽ đẹp đẽ khi chứng kiến lối chơi ban bật nhỏ xen lẫn bóng dài "nhuần nhuyễn" và "đầy ấn tượng" của U19 Việt Nam. Không hoàn toàn vượt trội nhưng Đức Chinh và các đồng đội có đủ sự chủ động về thế trận. Sau hai phần ba thời gian hiệp một, họ thậm chí tung ra tổng cộng năm pha dứt điểm, còn Triều Tiên chỉ có một. Một trong số đó là cú sút uy lực của Dương Văn Hào đưa bóng trúng cột dọc phút 13. Phút 34 Minh Dĩ đánh đầu vọt xà, trước khi Đức Chinh dứt điểm chệch đích phút 43.

Sau giờ nghỉ Việt Nam tiếp tục thi đấu tự tin, khiến Triều Tiên dù cố gắng gia tăng sức ép cũng không thể gây sóng gió cho khung thành của Tiến Dũng. Phút 52 HLV Hoàng Anh Tuấn quyết định tung "lá bài trong tay áo" Trần Thành vào sân, và đột biến đến từ đây. Gần 20 phút sau khi có mặt Trần Thành có pha xuống biên rồi tạt vào dẻo như kẹo, đủ để Hà Đức Chinh bật cao đánh đầu mở tỷ số. Chừng một phút sau, cách biệt đã có thể được nhân đôi nếu Đức Chinh dứt điểm nắn nót hơn trong tư thế không người kèm ở khu vực 5m50, từ đường chuyền sệt của Trần Thành.

Bàn thắng giúp tinh thần của các cầu thủ trẻ Việt Nam thêm phấn khởi. Họ nhờ đó duy trì được thế trận an toàn, với lối chơi phòng ngự phản công hợp lý, dù thể lực không còn như ban đầu. Thế trận đó cho phép Đoàn Văn Hậu xử lý ngẫu hứng phút 90, với cú ra chân bất ngờ bên cánh trái đưa bóng vòng qua đầu thủ môn của Triều Tiên rót vào khung thành phía xa, thành bàn nâng tỷ số lên 2-0. Đây chắc chắn là một trong những bàn thắng đẹp nhất giải.

Tuy nhiên, trước khi được tận hưởng niềm vui trọn vẹn, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng phải trải qua những phút giây căng thẳng. Phút bù giờ đầu tiên, sự chủ quan ở hàng thủ đã tạo điều kiện để Triều Tiên vây hãm và Ryang Hyon Ju ghi bàn rút ngắn cách biệt xuống 1-2 bằng cú dứt điểm trong cấm địa. Hàng thủ vốn là vấn đề khiến HLV Hoàng Anh Tuấn đau đầu triền miên ở những giải gần đây.

Ở trận đấu tiếp theo sau đây ba ngày U19 Việt Nam gặp U19 UAE. Tại giải này, đội nào vào bán kết sẽ giành vé dự giải U20 thế giới diễn ra vào năm sau ở Hàn Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần