Việt Nam hợp tác chặt chẽ cùng UNESCO trên nhiều lĩnh vực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 23/11, lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) đã diễn ra tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn, bà Mechthid Roessler - Giám đốc Trung tâm di sản thế giới UNESCO, bà Katherine Muller Marin - Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội cùng đại diện các bộ, ban, ngành T.Ư và TP Hà Nội.
Việt Nam hợp tác chặt chẽ cùng UNESCO trên nhiều lĩnh vực - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Trung tâm Bảo tồn di tích Thăng Long - Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá: UNESCO là một trong những tổ chức chuyên môn lớn của Liên Hợp quốc, hoạt động với mục đích “Góp phần duy trì hòa bình và an ninh quốc tế bằng cách thắt chặt sự hợp tác giữa các quốc gia về giáo dục, khoa học và văn hóa để đảm bảo sự tôn trọng của tất cả các nước về công lý, pháp luật, quyền con người và tự do cơ bản cho tất cả mọi người không phân biệt chủng tộc, nam nữ, ngôn ngữ, tôn giáo mà Hiến chương Liên Hợp quốc đã công nhận đối với tất cả các dân tộc”. UNESCO được vinh danh là tổ chức trí tuệ thế giới.

Năm 1976, Việt Nam vinh dự trở thành thành viên của UNESCO. Kể từ đó đến nay, UNESCO đã hợp tác chặt chẽ với Việt Nam thông qua mạng lưới và các tổ chức của mình cho đến khi thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam (tháng 9/1999). Trong lĩnh vực giáo dục, một trong những chương trình lớn được triển khai ở Việt Nam là “Thập kỷ Giáo dục vì phát triển bền vững 2005-2014”.

Trong lĩnh vực văn hóa, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO đã tác động hết sức tích cực đối với sự phát triển cân đối, hài hòa của đất nước. Thập kỷ quốc tế Phát triển Văn hóa (1988-1997) do Liên Hợp Quốc và UNESCO phát động đã mang lại nhận thức đúng đắn cho mọi người, đặc biệt là các nhà hoạch định chính sách quốc gia về vai trò của văn hóa trong phát triển…
Việt Nam hợp tác chặt chẽ cùng UNESCO trên nhiều lĩnh vực - Ảnh 2
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung trao Huân chương Hữu nghị cho Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam Katherine Muller Marin. Ảnh Phạm Hùng
Sự hợp tác và giúp đỡ của UNESCO đối với Việt Nam để có thể tiếp cận kiến thức, sử dụng phương tiện và hưởng thụ thành quả của khoa học công nghệ là đặc biệt quan trọng. Những thành tựu hợp tác với UNESCO đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Nhân kỷ niệm 70 năm thành lập UNESCO, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chúc mừng những thành tựu mà tổ chức đạt được. Đồng thời khẳng định, Việt Nam đã và đang sẵn sàng đồng hành, hợp tác cùng UNESCO, nỗ lực thực hiện đầy đủ của một quốc gia thành viên.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết: Với bề dày văn hóa lịch sử, Hà Nội vinh dự được UNESCO vinh danh trong nhiều lĩnh vực như: TP vì hòa bình, khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là Di sản văn hóa thế giới, bia Tiến sĩ triều Lê - Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám là Di sản tư liệu thế giới; Hội Gióng ở Phù Đổng và Đền Sóc là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Phó Chủ tịch UBND TP mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của UNESCO trong việc triển khai các dự án bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là đối với các di sản phi vật thể đang có nguy cơ mai một, mất đi nếu không có kế hoạch bảo tồn, lưu giữ và trao truyền cho thế hệ mai sau.

Bà Katherine Muller Marin - Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội bày tỏ: “Với người dân Việt Nam, những người bạn thân thiết của tôi, gia đình của tôi, tôi xin phép nhắc các bạn rằng hãy yêu thương và nâng niu các giá trị quý báu của mình. Những giá trị ấy bao gồm văn hóa và di sản, lòng hiếu khách chân thành và tình cảm nồng hậu. Các giá trị này cùng với niềm tự hào về một môi trường tự nhiên diệu kỳ mà các bạn được thừa hưởng cần được bảo vệ vì một cuộc sống tươi đẹp”.
Việt Nam hợp tác chặt chẽ cùng UNESCO trên nhiều lĩnh vực - Ảnh 3
Biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ. Ảnh Phạm Hùng
Cũng tại buổi lễ, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba; bà Katherine Muller Marin - Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam được tặng Huân chương Hữu nghị. Nhân kỷ niệm 70 năm thành lập UNESCO, Việt Nam đã thiết đãi quan khách trong nước vào quốc tế những tiết mục văn hóa phi vật thể của Việt Nam được thế giới công nhận như: Quan họ, hát xoan, ca trù…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần