Việt Nam là điểm sáng phòng chống Covid-19 thành công

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam là điểm sáng phòng chống Covid-19 thành công mặc dù Covid-19 là đại dịch truyền nhiễm chưa từng có trong tiền lệ. Lịch sử ngành y tế chưa bao giờ ghi nhận cuộc chiến chống đại dịch có sự tham gia của toàn dân, toàn quân như vậy.

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long tại Hội nghị Y tế toàn quốc do Bộ Y tế tổ chức sáng 6/1. Tới dự có và phát biểu chỉ đạo có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, năm qua, Việt Nam đã cơ bản ngăn chặn và kiểm soát được dịch Covid-19, điều trị có hiệu quả các ca bệnh nặng, hiểm nghèo, được các tổ chức quốc tế và người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Việt Nam cũng đạt được nhiều thành tựu trong khoa học công nghệ, là 1 trong 4 quốc gia đầu tiên giải trình tự gene virus; 1 trong 5 quốc gia sản xuất được sinh phẩm chẩn đoán kháng thể. Việt Nam đã chủ động được sinh phẩm chẩn đoán, sản xuất thành công máy thở. Đặc biệt, Việt Nam là một trong số ít quốc gia của ASEAN thử nghiệm vaccine trên người. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian tới, Việt Nam còn 2 loại vaccine đi vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị. 
Ngày 21-22/1, vaccine Covivac do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên người. Theo kế hoạch, IVAC phối hợp Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư (NIHE), Đại học Y Hà Nội, thử nghiệm lâm sàng vaccine này. Ngoài ra, Bộ trưởng cho hay, trong tháng 3.2021, Việt Nam sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại vaccine phòng Covid-19 thứ 3. "Chúng ta đạt được những kết quả này là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các Bộ, ban ngành dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia"- Bộ trưởng nhận định.
Bên cạnh đó, lực lượng quân đội đã tham gia ngay từ phút đầu tiên trong việc ngăn chặn, cách ly từ Tết Canh Tý đến nay. Lực lượng công an truy vết, cách ly, phong tỏa…, và nhiều các bộ ngành đã làm nên chiến thắng trong cuộc chiến này."Có những cán bộ trước khi đi chống dịch đã tạm biệt gia đình rằng có thể hôm nay đi là vinh quang nhưng cũng có thể không bao giờ trở về"-Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ.
Thời gian qua, ngành y tế đã tham mưu cho Đảng, Chính phủ triển khai thực hiện chủ động, hiệu quả, linh hoạt, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 ở mức cao hơn và sớm hơn so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ở giai đoạn đầu, với phương châm “4 tại chỗ”, phù hợp với thực tiễn và thực lực của đất nước. Đồng thời, ngành y tế đã làm tốt công tác truyền thông, thông tin công khai, minh bạch, kịp thời, góp phần tạo đồng thuận xã hội, nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân trong phòng chống dịch.
Nhận định về thành công trong phòng, chống dịch Covid-19 với những dấu ấn chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam, lãnh đạo Bộ Y tế cũng lo ngại trước đại dịch Covid-19 trên thế giới còn phức tạp. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, công cuộc phòng chống đại dịch chưa có điểm kết thúc. Sự biến đối của virus đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao hơn nữa trong cuộc chiến cam go này. Năm 2021, chống dịch Covid-19 vẫn là mục tiêu hàng đầu và cần ưu tiên, hướng tới bảo vệ tính mạng người dân, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. "Chúng ta bảo vệ cho Nhân dân được hưởng một cái Tết bình an, để cuộc sống trở lại bình thường, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của  người dân là niềm mong muốn, là mục đích trước mắt và lâu dài, cấp bách và trường kỳ trong năm 2021"-Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần