Kinhtedothi - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đường bay thẳng qua Lào, Campuchia sẽ rút ngắn hành trình bay từ Hà Nội - TP.HCM, tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho các hãng hàng không. Việt Nam đã nhận được đồng tình từ phía Campuchia để triển khai đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM qua không phận nước này, như đề xuất "đường bay vàng" của TS Trần Đình Bá từ năm 2012.
*Bộ Giao thông tái nghiên cứu "đường bay vàng" Hà Nội - TP.HCM
Ngày 21/8, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã có buổi hội đàm với Phó thủ tướng Vương quốc Campuchia Sok An trong khuôn khổ chuyến thăm Campuchia. Hai bên đã nhất trí tạo thuận lợi cho việc thiết lập đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM qua không phận Campuchia và giao cho các cơ quan liên quan nghiên cứu việc triển khai cụ thể.
Đường bay hiện nay (màu đỏ) và đường bay thẳng theo đề xuất của ông Trần Đình Bá (màu vàng).
|
Hai bên cũng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không của Việt Nam và Campuchia mở các đường bay mới giữa hai nước trong thời gian tới như Vietnam Airlines mở đường bay Phú Quốc - Siem Reap, VietJet Air mở các đường bay Hà Nội/TP.HCM - Siem Reap và TP.HCM - Phnôm Pênh.
Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đường bay thẳng qua Lào, Campuchia sẽ rút ngắn hành trình bay từ Hà Nội - TP.HCM, tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho các hãng hàng không.
Trước đó, Việt Nam và Lào cũng đã thống nhất về nguyên tắc việc mở đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM qua Lào.
Đề án đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM đã được lãnh đạo Bộ Giao thông giao Cục hàng không hoàn thiện, sẽ trình Chính phủ phê duyệt.
Đề xuất "đường bay vàng" Hà Nội - TP.HCM đã được TS Trần Đình Bá, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, đề xuất vào năm 2012. Theo ông Bá, đường bay Hà Nội - TP.HCM hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất.
Ông Bá tính toán, đường bay vòng đang “đốt” trên 300 triệu USD mỗi năm vốn liếng của các hãng hàng không trên đường bay nội địa. Điều này lý giải vì sao đường bay quốc tế có lãi trong khi đường bay nội thua lỗ. Để các hãng hàng không có lãi thì phải tiết kiệm, giảm giá vé cho dân và thiết lập các đường bay thẳng.
Tuy nhiên, thời điểm năm 2012, Cục Hàng không đã trả lời các tính toán của ông Trần Đình Bá là thiếu thông tin nên chưa có cơ sở khoa học. Ví dụ, kết quả tính toán đường bay vòng Hà Nội - TP.HCM của ông Bá là 1.556 km, nhưng đường bay này thực tế có chiều dài 1.274 km.