Việt Nam nhập lô lợn giống bố mẹ đầu tiên từ Thái Lan

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào 4 giờ sáng 13/5, Việt Nam đã nhập lô lợn giống bố mẹ đầu tiên với 250 con từ Thái Lan. Hiện, lô lợn này đã được đưa về trại cách ly tại xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Dự kiến đến cuối năm nay, đàn lợn giống bố mẹ này sẽ cho lợn giống thương phẩm cung cấp ra thị trường với giá giảm khoảng 30% so với mức giá lợn giống hiện nay.

Lô lợn giống đầu tiên được nhập từ Thái Lan về Việt Nam. (Ảnh: Hoàng Phan)
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, đây là đàn lợn giống bố mẹ đầu tiên trong lô hàng 20.000 con, do Công ty TNHHH dinh dưỡng Việt Đức nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam trong năm nay. Sau khi về nước, đàn lợn này được phối giống để sản xuất lợn giống thương phẩm. Dự kiến đến cuối năm nay, đàn lợn giống bố mẹ này sẽ cho lợn giống thương phẩm cung cấp ra thị trường. Theo quy định của Cục Thú y, đàn lợn giống nhập khẩu sẽ được nuôi cách ly, thực hiện quy trình kiểm dịch động vật trong thời gian từ 28 - 45 ngày, có tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh. Sau thời gian này, lợn giống khoẻ mạnh, không có dịch bệnh sẽ được cấp chứng nhận cho DN đưa vào trại nuôi sản xuất.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết thêm, các DN đã đăng ký nhập khẩu lợn giống với trên 110.000 con. Riêng đàn giống thế hệ ông bà, cụ kỵ đã nhập khẩu về nước là 5.016 con, dự kiến nhập thêm 10.000 con nữa. Việc nhập khẩu đàn giống lợn trong năm 2020 cộng với đàn giống trong nước sẽ đảm bảo đủ lợn giống cho chăn nuôi giai đoạn 2020 - 2024.
Giá lợn giống trong nước đang rất cao, từ 2,8 - 3 triệu đồng/con, tuy nhiên ở nhiều địa phương đang không có đủ nguồn giống cung cấp cho người chăn nuôi. Để vực dậy ngành chăn nuôi lợn sau dịch tả lợn châu Phi, Bộ NN&PTNT đang tạo mọi điều kiện, khuyến khích các DN nhập khẩu lợn giống từ nước ngoài về nước sản xuất giống thương phẩm, đáp ứng nhu cầu tái đàn chăn nuôi.
Theo ông Phạm Trần Sum, Giám đốc Công ty TNHH dinh dưỡng quốc tế Việt Đức, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc vận chuyển lợn từ Thái Lan về nước gặp nhiều khó khăn. Đàn lợn giống phải đi qua các cửa khẩu tại 3 nước: Thái Lan, Lào và Việt Nam. Ở mỗi nước, DN đều phải sử dụng hệ thống xe vận chuyển riêng, khiến chi phí vận chuyển lên tới 2 triệu đồng/con. Tổng chi phí mỗi con lợn nhập khẩu từ Thái Lan (có trọng lượng từ 90kg trở lên) dao động trong khoảng 13 - 15 triệu đồng/con.
Dự kiến đến cuối tháng 8, DN sẽ nhập đủ 20.000 con lợn giống bố mẹ từ Thái Lan đưa về Việt Nam. DN này có thể bán lợn giống ra thị trường với giá trên 2 triệu đồng/con, giảm khoảng 30% so với mức giá lợn giống hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần