Việt Nam phản đối Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là tuyên bố của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 4/5.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Phạm Hùng
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc ngang nhiên áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá từ ngày 1/5 đến 16/8) ở Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa, phù hợp với cơ sở luật pháp quốc tế, là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).
Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quyết định đơn phương này của Trung Quốc, do vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế bao gồm UNCLOS và các văn bản liên quan, đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có lợi cho hòa bình, ổn định khu vực.
Trước đó, theo Xinhua, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc hôm 1/5 đã bắt đầu đơn phương thực thi lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông. Lệnh cấm kéo dài khoảng hơn ba tháng, bắt đầu từ 12h ngày 1/5 đến 16/8, trong phạm vi từ 12 độ vĩ Bắc đến khu vực biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông, bao gồm cả khu vực vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần